Thursday, May 9, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง ไผ่ ลิกค์ ปม 4 องค์กร วินิจฉัย ขาดคุณสมบัติ นั่งตำแหน่งรัฐมนตรี อำนาจตัดสินใจ อยู่ที่นายกรัฐมนตรี เป็นคนแต่งตั้ง

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 3 เมษายน 2567 ณ ศาลรัฐธรรมนูญ เลขที่ 120 หมู่ 3 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้อง ปม คุณสมบัติต้องห้ามความเป็นรัฐมนตรี นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.เขต 1 กำแพงเพชร พรรคพลังประรัฐ ชี้ผู้ร้อง ไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าว ชี้ เป็นเพียงให้คำปรึกษา และความเห็นางกฏหมาย นายไผ่ ลิกค์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๑๓ ว่าการที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ ๑) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (ผู้ถูกร้องที่ ๒) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกร้องที่ ๓) และผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ถูกร้องที่ ๔) ให้ความเห็นทางกฎหมาย เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๖๐ (๗) ทำให้ผู้ร้องไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม จำกัดสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้อง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓ วรรคสอง และมาตรา ๒๕

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องไม่ปรากฏว่า ผู้ร้องเป็นบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสี่ เนื่องจากการกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสี่เป็นเพียงการให้คำปรึกษาและความเห็นทางกฎหมายโดยปฏิบัติตามหน้าที่ และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น และการทูลเกล้าฯ รายชื่อบุคคลเพื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินเป็นหน้าที่และอำนาจของนายกรัฐมนตรี กรณีไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๔๖ วรรคหนึ่ง

ดังนั้น ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๑๓ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ทีมข่าวการเมืองืนสพ.STNEWS วิเคราะห์ การแต่งตั้งรัฐมนตรี เป็นอำนาจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องคุณสมบัติของ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.พรรคพลังประรัฐ อยู่ที่นายกรัฐมนตรี จะกล้าเสนอชื่อตามที่พรรคพลังประชารัฐเสนอหรือไม่ ถ้าไม่กล้านำชื่อ ”ไผ่ “ ทูลเกล้า เป็นรัฐมนตรี ให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อสัดส่วนของ ส.ส.กำแพงเพชร มีอยู่ 2 ส.ส.ที่จะบุญหล่นทับตีนบวม 1.นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.เขต 3 กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เต็ง 2 อาวุโสสูงสุด นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.เขต 4 กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เต็ง 3 อยู่ที่นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจ กล้าตั้ง เสนอชื่อทูลเกล้า“ ไผ่ ลิกค์ ”ในการปรับคณะรัฐมนตรี เศรษฐา 2 เร็วๆนี้หรือไม่ แต่ที่แน่นอนที่สุดโควต้ารัฐมนตรี เป็นของพรรคพลังประชารัฐ และโควต้า รัฐมนตรีช่วยพานิช ต้องกำแพงเพชรเท่านั้น ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นคนเคาะคนสุดท้าย

ทีมงานข่าวการเมือง นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168