Sunday, May 19, 2024
Latest:
ทั่วไป

”สุขาดี มีความสุข“ กระทรวงศึกษาธิการ Kick Off ทุกโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ โรงเรียนขาณุวิทยา ร่วมZoom Meeting ผ่านระบบออนไลน์

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ณ โรงเรียนขาณุวิทยา อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร นายปุณณวิช แก้วปัน ผู้อำนวยการโรงเรียนขาณุวิทยา พร้อมรอง ผอ. คณะครู และสภานักเรียน ร่วมโครงการ “สุขาดี มีความสุข ” สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดทำโครงการ “สุขาดี มีความสุข ”ทุกโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย พร้อมใช้รองรับในการเปิดภาคเรียนที่ 1/ 2567 โดยนายสุรพงษ์ แสงแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กำแพงเพชร ประธานในพิธีเปิด สุขาดี มีความสุข ออนไลน์พร้อมกันทั่วประเทศ ณ โรงเรียนวัดเมตารางค์ จังหวัดปทุมธานี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off “สุขาดี มีความสุข”

ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น
ฐาน (สพฐ.) โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นายพิษญ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ.นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. นาย
สุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักของ สพฐ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม การติดป้ายโลโก้”สุขาดี มีความสุข” ทุกโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meetingโอกาสนี้ ผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม Kick Off “สุขาดี มีความสุข” ในทุกภูมิภาค จำนวน 5 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 นายสุรศักดิ์พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนวัด
หนองน้ำส้ม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จุดที่ 2 นายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านสร้างถ่อ จังหวัดอุบลราชธานี จุดที่ 3 นายวิศรุตปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านร่องแซง จังหวัดขอนแก่น จุดที่ 4 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร


จังหวัดพิจิตร และจุดที่ 5 โรงเรียนวัดธารน้ำไหลอจังหวัดสุราษฎร์ธานี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า ตามที่ตนได้สื่อสารนโยบายของกระทรวง
ศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” ไปยังทุกเขตพื้นที่รวมถึงได้แจ้งในการประชุมเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้สถานศึกษาได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา2567 ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำโครงการ “สุขาดี มีความสุข” เพื่อพัฒนาและปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนในสังกัด ให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย พร้อมทั้งปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการใช้บำรุง ดูแล และรักษาห้องน้ำอย่างถูกวิธี เพื่อจะได้มีห้องน้ำ โรงเรียนที่ถูกสุขลักษณะ เสริมสร้างความปลอดภัยต่อสุขอนามัยที่ดีของนักเรียน ส่งผลให้เรียนดี มีความสุข ไปพร้อมกัน”จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน ว่ามีความต้องการให้ปรับปรุงเรื่องใดภายในโรงเรียนและผลการสำรวจส่วนใหญ่ พบว่า นอกจากได้เรียนในห้องเรียนที่ดี มีบรรยากาศที่สร้างสรรค์กับครูผู้สอนแล้ว สิ่งที่นักเรียนต้องการมากที่สุด คือ ให้มีการปรับปรุงห้องน้ำ สพฐ. จึงนำความต้องการของนักเรียนมาดำเนิน โครงการ “สุขาดี มีความสุข”

โดยมอบหมายให้โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ทุกแห่งทั่วประเทศ สำรวจห้องน้ำ ปรับปรุงซ่อมแซม ให้ห้องน้ำของทุกโรงเรียนสะอาด สะดวก สบาย ถูกสุขลักษณะสวยงาม ซึ่งในวันนี้ทุกโรงเรียนได้ดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำแล้วเสร็จ จึงมีกิจกรรม Kick Off ติดป้ายโลโก้ “สุขาดี มีความสุข” พร้อมใช้รองรับในการเปิดภาคเรียนที่ 1/2567 ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้”รมว.ศธ. กล่าวทางด้านนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการกพฐ. มอบนโยบายการปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ในปีการศึกษา 2567 นี้ สพฐ. ได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงให้แก่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 80 คน จำนวน 9,698 โรงเรียน โรงเรียนละ10,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท ส่วนโรงเรียนทั่วไปใช้เงินรายได้ของสถานศึกษา หรือเงินอื่นๆ ที่โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ได้มีการลงพื้นที่กำกับติดตามและช่วยเหลือ โรงเรียนในการปรับปรุงห้องน้ำ มีการถ่ายภาพก่อนและหลังการปรับปรุงส่งมาให้ สพฐ. ด้วย โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ต่อไปห้องน้ำของโรงเรียน มีสุขภัณฑ์ โถส้วม โถ


ปัสสาวะ อ่างล้างมือ ที่สะอาดถูกสุขลักษณะ, ประตูช่องระบายอากาศ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีความปลอดภัย, ระบบน้ำประปา ให้เพียงพอ, ระบบไฟฟ้า ไฟแสงสว่างภายในเพียงพอและปลอดภัย,ทาสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ ซึ่งครูและนักเรียนจะใช้ห้องน้ำร่วมกัน ก็จะระวังเรื่องความสะอาดมากขึ้น และสามารถลดการที่เด็กทำเรื่องไม่เหมาะสมในห้องน้ำได้ เพราะครูอาจจะเข้าไปพบเจอได้”ทั้งนี้ หลังจาก Kick Off “สุขาดี มีความสุข” ในทุกโรงเรียนทั่วประเทศแล้ว สพฐ. จะมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง มีการประเมินติดตามผลเป็นระยะ เพื่อให้ห้องน้ำของโรงเรียนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สะอาด สะดวก สบายถูกสุขลักษณะสวยงาม ตามเป้าหมายของโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง” รองเลขาธิการ กพฐ.

กล่าว นางสาวธนัทอร พิลาถ้อย พรรคเวอร์เรนเจอร์ ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานนักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา กล่าวว่า ช่วงหาเสียงเลือกตั้งสภานักเรียน พรรคเวอร์เรนเจอร์ หมายเลข 2 นโยบาย” ห้องน้ำสะอาด ปลอดภัย“ เป็น 1 นโยบายในการหาเสียง วันนี้สภานักเรียนประธานนักเรียน และ รองประธานนักเรียน ร่วม Kick Off “สุขาดี มีความสุข ”พร้อมกันทั่วประเทศ พรรคเวอร์เรนเจอร์ รู้สึกภูมิใจ ตรงกับนโยบายของพรรคเวอร์เรนเจอร์ ที่ชนะการเลือกตั้งแบบทะล่มทลาย พลิกความคาดหมาย สภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา จะร่วมดูแลความสะอาด“สุขาดี มีความสุข” ให้เด็กนักเรียน 2,300 คน คุณครู 120 คน ร่วมใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันอย่างมีความสุข ประธานนักเรียน กล่าว

ภาพ- หนุ่ม แก่นรักษ์ ข่าว-
น.ส.จันทกานต์ เรืองอิ่ม
น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี
น.ส.ณัฐญาพร ส่องสว่าง
น.ส.อภิชญา มีผิว
น.ส.อมราพร คงสิพัฒน์
น.ส.พัณณิตา สายสินธุ์
น.ส.เกล้ากรัต พลที
น.ส.ประภาศิริ ประฉิมมะ
นาย ภูดิศ ฤทธิ์คง
นางสาวเก้าตะวัน ชื่นอำพัน
นางสาวปัทมา เจริญรส
นางสาวณัฏฐนันท์ เกตุสิงห์
นสพ.ST NEWS ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168