Sunday, May 19, 2024
Latest:
ทั่วไป

!กกต.กำแพงเพชร ตีเหล็กกำลังร้อน จัดสัมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจกับการมีส่วนร่วมเชิงสร้างสรรค์ “เล่าสู่กันฟัง -ชากังราว กับเรื่องราวการสร้างพลเมืองดีวิถี ปชต. เลือกตั้ง ส.ว.67

สำนักงานหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ณ ร้านระเบียงผา Cafe & Restaurant ตำบลวังทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานในพิธีเปิดงานวันนี้ กระผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจกับการมีส่วนร่วมในเชิงสร้างสรรค์ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขซึ่งในช่วงกว่า ๒ ชั่วโมงที่ผ่านมา ทุกท่านคงได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ การเลือก สว.จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร


รวมถึงการเสวนาในหัวข้อ “เล่าสู่กันฟัง-ชากังราวกับเรื่องราวการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยและการเตรียมการเลือก สว. ๖๗” ซึ่งได้มีผู้แทนจากทั้งฝากฝั่งสื่อมวลชน เครือข่ายดีเจประชาธิปไตย ผู้แทนอาจารย์และนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร รวมถึงผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองในการที่จะรวมพลังเข้ามามีส่วนร่วมในเชิงสร้างสรรค์เพื่อจรรโลงประชาธิปไตย ซึ่งกระผมหวังเป็นอย่างยิ่งทุกท่านจะได้นำข้อมูลอีกทั้งข้อคิดดีๆ จากเวทีเสวนาครั้งนี้ ไปเสริมสร้างระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ให้มีความเข้มแข็ง ทรงคุณค่า และมีความหมายต่อการดำเนินชีวิตกระผมขอนำเรียนว่า จังหวัดกำแพงเพชรมีความพร้อมสำหรับการเตรียมการและการบริหารจัดการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

โดยที่ผ่านมาได้มีการแต่งตั้งและประชุมคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกำแพงเพชร ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีองค์คณะประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเป็นประธาน มีปลัดจังหวัด
นายอำเภอทุกอำเภอ เป็นกรรมการ และมีผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร เป็นกรรมการและเลขานุการ ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยและเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร สถานที่และวิธีการปฏิบัติ อีกทั้งยังได้มีความเห็นให้มีหนังสือหารือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่วนกลาง ถึงวิธีและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนด้วยทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๗ และเมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภามีผลบังคับใช้
ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของกระบวนการทั้งหมด และท้ายที่สุดนี้ กระผมก็อยากจะขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามมาทำหน้าที่ตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยการสมัครเข้ารับการเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ทำการอำเภอทุกแห่งและที่สำนักงานคณะกรรมการ

การเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร นายคงยศ บุญรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร บรรยายขั้นตอนและกระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. โดยมีนางสาวธนัทอร พิลาถ้อย ประธานนักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา คณะกรรมการสภานักเรียน 8 คนเข้าร่วมสัมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับการมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นางสาวอภิญญา มีผิว สภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา ถาม มีคุณพ่อเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ลงสมัคร ส.ว.ได้หรือไม่ ผอ.คงยศ ตอบไม่ได้ บุพการี พ่อ แม่ ลูก ปู่ย่า นางสาวอมราพร คงสิพัฒน์ สภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา ถาม ไม่ได้เลือกตั้งซ่อม สมาชิก อบต.ประมาณ 1 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร ที่ผ่านมา

ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนน สิทธิ์ได้กลับมาหรือไม่ จะลงสมัคร ส.ว.ได้หรือไม่ ผอ.คงยศ ตอบว่ารัฐธรรมนูญ ปี2540 ท่านไดไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ส.ส. ถ้ามาใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่าสุด สิทธิ์จะคืนมา แต่รัฐธรรมนูญปี 60 ไม่ใช่ เมื่อคุณไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คุณจะเสียสิทธิ์มีกำหนด 2 ปีนับตั้งแต่คุณไม่ไปใช้สิทธิ์ ไม่สามารถมาลงสมัคร ส.ว.ในครั้งนี้ได้ นางสาวประภาศิริ ประฉิมมะ สภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา นางสาวพัณณิตา สายสินธุ์ สภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา ถาม เราเกิดอยู่ที่เชียงใหม่แต่มาทำงานอยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร 2 ปี เราสมัคร ส.ว.ที่กำแพงเพชร แต่สอบตก ครั้งต่อไปอีก 5 ปี สมัคร ส.ว.ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้หรือไม่

ผอ.คงยศ ตอบว่าถ้าสอบตก ครั้งต่อไปสมัคร ส.ว.ใหม่ได้ แต่คนที่เป็น ส.ว.ปัจจุบัน จะสมัครไม่ได้ เคยไปทำงานอยใบประกอบอาชีพ 10 ปี เป็นชาวนา ไม่มีใบประกอบอาชีพ จะทำอย่างไร ผอ.คงยศ ตอบว่า ให้มีคนเซ็นต์ชื่อรับรอง นางสาวปัทมา เจริญรส สภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา ถาม สมัคร ส.ว.เสียเงินค่าสมัคร 2,500 บาท แต่เมื่อเรา ส.ว.แล้ว เราขอถอนสิทธิ์ในการสมัคร จะได้รับเงิน 2,500 บาทคืนหรือปล่าว ผอ.คงยศ ตอบว่า สมัครแล้วถอนสิทธิการสมัครไม่ได้ และไม่คืนเงินค่าสมัคร หลังจากนั้น นายคงยศ บุญรักษ์ ผอ.กกต.เชิญวิทยากรเสวนา ได้แก่ ๑. ผู้แทนสื่อมวลชน : นายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมนักข่าวส่วนกลาง

และท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร ๒. ผู้แทนเครือข่ายดีเจประชาธิปไตย : นายสุรเชษฐ์ คำเครือคง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ สายใย เรดิโอ FM ๑๐๒. MHz อำเภอคลองลาน
๓. ผู้แทนอาจารย์ และนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร๓.๑ ผศ.เกรียงไกร กันตีมูล ประธานสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์๓.๒ นายอิงคพงศ์ มูลสัน รองนายกฝ่ายวิชาการ สโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ผู้แทนภาคประชาชน : นางสาวปวริศา บุญประสพ ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดกำแพง ใช้เวลาแลกเปลี่ยนความคิดและแสดงวิสัยทัศน์ ประมาณ 1.30 นาที นายชัยพันธ์ ศรีคชไกร ผอ.เพชรกำแพงนิวส์ นายธนทัต ประเสริฐนู ผอ.นสพ.STNEWS

นำนักข่าวสาวสังกัด 2 สื่อ 8 คนร่วมสัมนา ในครั้งนี้ นายคงยศ บุญรักษ์ ผอ.กกต.กล่าวว่าขอฝากสื่อมวลชนทุกท่าน ช่วยนำเสนอข่าววันที่ 15 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร จะจัดเวทีให้ความรู้ผู้ที่ต้องการจะสมัคร ส.ว. 100 คน ร่วมประชุมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ผู้สนใจสามารถโทรสอบถามได้ที่ สนง.กกต.กำแพงเพชร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปรับจำนวนจำกัด 100 คนเท่านั้น นายสุรเชษฐ์ คำเครือคง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ กล่าวชื่นชมสภานักเรียนโรงเรียนขาณุวิทยา ยึดไมค์ ถามคำถามได้เก่งมาก ครบทุกประเด็นที่ผู้ร่วมสัมนาหลายท่านไม่รู้ คุณสมบัติต้องห้ามสมัคร ส.ว.

ภาพ-ข่าว
น.ส.จันทกานต์ เรืองอิ่ม
น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี
น.ส.ณัฐญาพร ส่องสว่าง
น.ส.ธนัทอร พิลาถ้อย
น.ส.อภิชญา มีผิว
น.ส.อมราพร คงสิพัฒน์
น.ส.พัณณิตา สายสินธุ์
น.ส.เกล้ากรัต พลที
น.ส.ประภาศิริ ประฉิมมะ
นาย ภูดิศ ฤทธิ์คง
นางสาวเก้าตะวัน ชื่นอำพัน
นางสาวปัทมา เจริญรส
นางสาวณัฏฐนันท์ เกตุสิงห์
นสพ.ST NEWS ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168