Wednesday, May 8, 2024
Latest:
ทั่วไป

! หมอวรงค์ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดข้าราชการ รัฐมนตรี ช่วยนักโทษชายทักษิณ ป่วยทิพย์ ไม่ต้องติดคุก หลักฐานแน่น มั่นใจทักษิณ กลับเข้าคุก

สำนักงานข่าวSTNEWS รายงานวันที่ 22 เมษายน 2567 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นำทีมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เดินขบวนตั้งแต่ด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อมายื่นหนังสือให้ตรวจสอบกระบวนการช่วยเหลือทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีอาการป่วย จนไม่ต้องติดคุก โดยได้นำรายงานการตรวจสอบข้อเท็จของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมามอบเป็นหลักฐาน

นพ.วรงค์ กล่าวต่อด้วยว่า การร้องเรียนครั้งนี้ถือเป็นพยานหลักฐานทางการที่น่าเชื่อถือที่สุด เนื่องจากเคยไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน แม้จะไม่รับเรื่องเพราะอ้างเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ได้ตรวจสอบและทำเป็นเอกสารลับส่งมาให้ตน โดยในเอกสารระบุว่าทักษิณไม่ได้ป่วยหนัก เพราะในรายงานการส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจเขียนว่าส่งตัวไปเพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยไม่มีการรักษาตัวในโรงพยาบาลราชทัณฑ์​ก่อนและหลังจากครบ 180 วัน เป็นการให้คะแนนที่ผิดปกติ หวังให้การช่วยเหลือ เนื่องจากเงื่อนไขการพักโทษจะต้องมีอายุ 70 ปี และป่วยจนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ใช่กลับบ้านไปยกดัมบ์เบลแล้วกลับไปเป็นปกติ ตนจึงเชื่อว่าเรื่องนี้จะมีจุดจบต่างจากโครงการรับจำนำข้าว

เมื่อถามว่า พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ระบุว่า มาร้องดำเนินคดีกับตนเป็นเรื่องที่ผิด ควรจะไปร้องกับรัฐบาลชุดที่แล้ว นพ.วรงค์ กล่าวว่า คุณทวีไม่ได้ไม่อ่านกฎหมาย ดูหน้าก็รู้แล้ว คุณทวีไม่ค่อยรู้เรื่อง เราไม่เคยกล่าวหาว่ากฎหมายผิด แต่คุณไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎหมายออกในรัฐบาลชุดที่แล้วจริง แต่เรารู้ดีว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง เป็นการเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว

“คนเก่าถูกถีบหัวส่งไปแล้ว อย่าไปโทษเขา อาย เหตุที่เกิดขึ้นช่วง 30, 60, 120, 180 วัน และปัจจุบันเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบโดยนายกฯ เศรษฐา และรัฐมนตรีทวี ในช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา นายกฯ ทักษิณ กล่าวว่าตนเองถูกจัดยัดข้อหาหลายเรื่อง ต้องถามว่าใครมายัดคุณ แบบนี้คุณลิงหลอกเจ้า คุณทักษิณคุณพลาดแล้ว” นพ.วรงค์ กล่าว

เมื่อถามว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาด้วยจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมวิกฤตกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเป็นอย่างนั้น แต่การรอไปเรื่อยๆ คือการหาช่องทางทางกฎหมายมาช่วยเหลือ การพาคุณยิ่งลักษณ์กลับมาในโมเดลเดียวกันจะยิ่งหนักขึ้น

นพ.วรงค์ ยังตั้งคำถามที่กรณี พ.ต.อ. ทวี พยายามเลี่ยงตอบคำถามเรื่องการป่วยหนักของทักษิณ กลับเบี่ยงเบนไปตอบเรื่องการพักโทษว่าให้กลับไปอยู่กับครอบครัวเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เป็นการตอบแบบผิดๆ กฎกระทรวงเขียนว่า ในการพักโทษกรณีพิเศษต้องเป็นลักษณะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แบบถาวร ไม่ใช่ยกดัมบ์เบล 2 ครั้งแล้วหายเป็นปกติ การพักโทษเขาต้องการให้กลับไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายก่อนตายกับครอบครัว ไม่ใช่กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว ไม่ใช่ออกมาเดินตะแล็ดแต๊ดแต๋ หาเสียง สร้างความวุ่นวายให้ประเทศ

ขณะเดียวกัน วันนี้ คปท. และกองทัพธรรม ก็ได้ยื่นหนังสืออีกฉบับให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีใช้รถประจำตำแหน่งเดินทางเข้าพบทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เนื่องจากการใช้รถประจำตำแหน่งไปพบนักโทษชายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมมาติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับคำร้องที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ที่ให้ตรวจสอบคนช่วยเหลือทักษิณ

บทสรุปคำร้องปปช

ผู้ถูกร้องประกอบด้วย
1.รมว.ยุติธรรม
2.ปลัดกระทรวงยุติธรรม
3.อธิบดีกรมราชทัณฑ์
4.ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
5.แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ
6.แพทย์ที่ทำการรักษา
7.ผู้ประเมินคะแนนความสามสรถช่วยเหลือตนเอง
8.คณะกรรมการพิจารณาพักโทษกรณีพิเศษ

ประเด็นสำคัญการร้องเรียนป.ป.ช. ต่อการช่วยเหลือนักโทษชายทักษิณ ไม่ต้องติดคุก โดยอาศัยข้อมูล การแสวงหาข้อเท็จจริง จากผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเป็นองค์กรอิสระสรุปได้ว่า

1.การส่งนช.ทักษิณไปรักษาที่รพ.ตำรวจ ไม่ได้ป่วยหนักจริง เพราะจากการแสวงหาข้อเท็จจริง พบว่าเป็นการส่งเพื่อป้องกันความเสี่ยง

2.การส่งตัวไปรพ.ตำรวจ ผิดกฏกระทรวงในการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 เพราะตามกฏกระทรวงต้องผ่านการรักษาพยาบาล จากสถานพยาบาลภายในเรือนจำเสียก่อน แต่จากรายงานไม่ได้ผ่าน

3.ไม่มีการตัดผมนักโทษตามระเบียบ แม้จะอ้างว่านักโทษยังอยู่รพ.ตำรวจ และต้องรอให้รพ.ตำรวจส่งตัวกลับมาที่เรือนจำ ซึ่งฟังไม่ขึ้น เพราะนักโทษที่ไปรพ.ยังถือว่าเป็นผู้ถูกคุมขัง

4.การจัดให้อยู่ชั้น14 ซึ่งเป็นห้องพิเศษ อยู่ต่อเนื่อง180วัน ผิดกฏกระทรวงที่กำหนด ไม่มีเหตุผลที่อ้างเรื่องความปลอด เพราะถ้ามีปัญหานี้ ตามกฏกระทรวง ต้องส่งกลับมารักษาที่รพ.ราชทัณฑ์ หรืออ้างเตียงสามัญและICUเต็ม ก็ฟังไม่ขึ้น

5.การให้พักโทษกรณีพิเศษ ก็ให้คะแนนต่ำกว่าความเป็นจริง ที่สำคัญการมีคะแนนต่ำกว่า 11คะแนน นักโทษต้องมีสภาพย่ำแย่ เพื่อไปใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว สภาพการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ต้องต่อเนื่อง ระยะยาว จึงได้รับสิทธิ์พักโทษกรณีพิเศษ ไม่ใช่ดูแข็งแรงแบบที่เห็น

ข้อเท็จจริงจากข้อ1ถึง4 จะมีผลการแสวงหาข้อเท็จจริง ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินรายงานมา เป็นลายลักษณ์อักษร และได้ส่งมอบให้กับทางป.ป.ช.ด้วยแล้ว

ข่าว-ปิยะนัฐ ประเสริฐนู นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168