Wednesday, May 8, 2024
Latest:
ทั่วไป

“นายสุธีร์ การะภักดี นายก อบต.ด่านช้าง ประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอาชีพเคลื่อนที่ ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 19 เมษายน 2567 ณ โรงเรียนบ้านหนองคล้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ นายสุธีร์ การะภักดี นายกองค์การบริหารส่วนตําบลด่านช้าง ประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอาชีพเคลื่อนที่ หลักสูตรวิชาการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ ๑. ด้วย สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตนครสวรรค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานส่วนภูมิภาคขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชปถัมภ์ ได้เปิดการฝึกอาชีพเคลื่อนที่ (หลักสูตรวิชาการติดตั้งระบบโชล่าเชลล์ ให้แก่ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจะทำการฝึกอาชีพให้กับทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการประจำการ ซึ่งมีภูมิลำเนาในพื้นที่ตำบลด่านข้าง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ และพื้นที่ใกล้เคียง
กำหนดห้วงเวลาการฝึกอาชีพ ในวันที่ ๑๙ – ๓๐ เมษายน ๒๕๖๗ มีผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ ๓๐ คน นายกฯสุธีร์ กล่าว่า อยากให้ผู้ร่วมการฝึกอาชีพครั้งนี้ มีอาชีพเสริม และมีความรู้ในการใช้พลังงานทดแทน และยังนำมาใช้ลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน ว่าที่ ร.ต.รังสรรค์ ณ น่าน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้าง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ประโยชน์ ของการเข้าฝึกอาชีพเคลื่อนที่ หลักสูตรวิชาการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

ทำความรู้จัก Solar Cell คืออะไร
Solar Cell คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า มีเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) หรือ สารตัวกึ่งนำ ซึ่งมีหน้าที่ในการแปลงพลังงานที่ได้รับจากแสงอาทิตย์ให้เป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน อาคารสำนักงาน หรืองานอุตสาหกรรม

Solar Cell มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะติดตั้งเพื่อใช้งานในครัวเรือน อาคารสำนักงาน หรือใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมก็สะดวก โดยข้อดีที่ทำให้คนหันมาใช้งานโซล่าเซลล์มีดังนี้
เป็นการใช้พลังงานทดแทน
การใช้งานแผงโซล่าเซลล์ ไม่ว่าจะเป็นการมี Solar Cell ติดบ้าน หรือติดที่โรงงาน แผงโซล่าเซลล์จะรับพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานธรรมชาติ พลังงานหมุนเวียน และพลังงานทดแทน หรือมีหมายความว่า พลังงานแสงอาทิตย์นี้สามารถนำมาใช้งานได้เรื่อยๆ เป็นพลังงานทดแทนที่สะอาด และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

บ้าน อาคารสำนักงาน หรือสถานที่ต่างๆ ต้องมีการใช้ไฟฟ้าเพื่อให้ความสว่าง ความอบอุ่น และเพื่อความปลอดภัย แต่การใช้งานไฟฟ้าในจำนวนมากๆ ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่อาจเกินความจำเป็น จึงทำให้การมี Solar Cell ติดบ้าน อาคารสำนักงาน หรือสถานที่ต่างๆ กลายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนนิยม เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และยังติดตั้งได้ทุกที่
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ปัจจุบันการผลิตกระแสไฟฟ้ามีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ การผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงถ่านหินมาเผาไหม้ให้กลายเป็นพลังงาน ซึ่งการเผาไหม้ของถ่านหินก่อให้เกิดมลพิษที่ทำลายชั้นบรรยากาศ เช่น ก๊าซเรือนกระจก ทำให้เกิดมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แตกต่างจาก Solar Cell คือ เป็นพลังงานที่ได้รับจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว ถือเป็นพลังงานธรรมชาติ สะอาดบริสุทธิ์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้เข้าร่วมฝึกอาชีพทั้งหมด ครบหลักสูตร 12 วันจะได้รับใบเกียรติบัตร เพื่อนำไปประกอบวิชาชีพต่อไป

ภาพ-ข่าว ทองม่อน พลพงษ์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168