Wednesday, May 1, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ดร.วราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร จัดรดน้ำ ขอพร คุณพ่อสุวิทย์ แบบเรียบง่าย แขกผู้มีเกียรติทราบข่าวมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 16 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. ณ ตลาดทุ่งสนุ่น ต.ระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร ดร.วราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีประจำสำสำนักนายกรัฐมนตรี ดร.สุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมครอบครัวตระกูลรัตนากร จัดประเพณีสงกรานต์ รดน้ำ ขอพรจากคุณพ่อ สุวิทย์ รัตนากร อดีตกำนันตำบลระหาน นายรณชัย จิตรวิเศษ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.เขต 3 กำแพงเพชร นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.เขต 4 กำแพงเพชร นายเพชรภูมิ อาภรรัตน์ ส.ส.เขต 2 กำแพงเพชร พ.ต.ท.สุภาพ บัวดี อัยการจังหวัดประจำอัยการสูงสุด

พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พ.ต.อ.เอนก จันทร์ศร รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พ.ต.อ.ไพโรจน์ บุญยะภาส รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่าย รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ สมชัยมงคล รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก นายสุรพล ระลอก นายอำเภอบึงสามัคคี นายวรรรธน์ ฉายอภิรักษ์ นายอำเภอขาณุวรลักษบุรี พ.ต.อ.ชาติพล ใจคำสุข ผกก.สภ.บึงสามัคคี พ.ต.อ.นนทวร สีอินทร์ ผกก.สภ.ขาณุวรลักษบุรี พ.ต.อ.เชิดชัย ม่วงสิงห์ ผกก.สภ.ลานกระบือ พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สงวนเขียว ผกก.สภ.คลองลาน นายธนะณัช อินทา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร นายหาญ หงษ์ยนต์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นักการเมืองท้องที่ ท้องถิ่น นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย นายกวิน นางประนอม เพ่งผล เจ้าของร้านก้องเกียรติวิทยุ 3 สาขา พ่อค้าประชาชนร่วมรดน้ำ ขอพร จากคุณพ่อสุวิทย์ ดร.วราเทพ ดร.สุนทร บรรยาเป็นไปอย่างชื่นมื่น

คุณพ่อสุวิทย์ ทักทายแขกผู้มีเกียรติตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีการออกซุ้มอาหาร ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนนำยา ไอศครีม เฉาก๋วยชากังราว ราดหน้า ผัดไทย แขกผู้มีเกียรติ อิ่มหนำสำราญ นายสมหมาย ศรีสมุทร หัวหน้าข่าวภาคสนาม สังเกตการณ์ แขกผู้มีเกียรติบอกว่าคุณพ่อสุวิทย์ อายุ 87 ปี ยังสุขภาพแข็งแรง ยังเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับชาวตลาดทุ่งสนุ่น ไปอีกนาน เวลา 13.00 น.แขกผู้มีเกียรติเริ่มรดน้ำ ขอพร นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.เขต 3 พรรคพลังประรัฐ เป็นตัวแทนแขกผู้มีเกียรติ กล่าวขอบคุณ และขอพรจากคุณพ่อสุวิทย์ กล่าวว่าถ้าไม่มีคนชื่อสุวิทย์ รัตนากร อดีตกำนันตำบลระหาน ชาวบ้านตลาดทุ่งสนุ่น อำเภอบึงสามัคคี ก็จะไม่มีนักการเมืองที่ชื่อ ดร.วราเทพ และ ดร.สุนทร ที่สร้างชื่อเสียงให้คนจังหวัดกำแพงเพชร และชาวอำเภอบึงสามัคคี เป็นที่รู้จัก วันนี้ขอให้คุณพ่อสุวิทย์ มีสุขภาพแข็งแรงและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ให้ลูกหลานชาวกำแพงเพชรตลอดไป เรียกเสียงปรบมือสนั่นบ้านรัตนากร คุณพ่อสุวิทย์อกล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติ ที่มาร่วมรดน้ำ และขอพรในวันนี้

ขอให้พรที่ส.ส.อนันต์ เป็นตัวแทนทุกท่านให้พรกระผม จงย้อนกลับไปถึงแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานในวันนี้ เป็น 10 เท่า 100 เท่า คุณพ่อสุวิทย์ พูดจบ แขกผู้มีเกียรติทั้งหมดยกมือพนมและกล่าวคำว่าสาธุ ดร.วราเทพ กล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทีมาร่วมงานทุกปีและยังกระเช้าของขวัญนำมาให้อีก และปีนี้แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมรดน้ำ ขอพร ที่เคยมาร่วมรดน้ำ หลาย 10 ปี ตระกูลรัตนากรขอขอบคุณ หรือข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มาครั้งแรก ขอบคุณทุกท่านจากใจจริง หลังจากนั้นขออนุญาตแขกผู้มีเกียรติ ดร.วราเทพ นำครอบครัวและตระกูลรัตนากร มาไหว้สักการะที่บรรจุร่าง คุณแม่นราภรณ์ รัตนากร 26 ปี ที่คุณแม่นราภรณ์จากลูกหลานไปไม่มีวันกลับ แต่ลูกหลานตระกูลรัตนากร กราบไหว้ แสดงความกตัญญูกตเวทิตา “ ประเพณีสงกรานต์ ”ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยสมัยก่อนเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว นอกจากเป็นวันที่สมาชิกของครอบครัวได้มีโอกาสมาอยู่ร่วมกัน ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน จัดบ้านใหม่ ช่วยกันทำขนมไว้ทำบุญ และที่ขาดไม่ได้คือการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้ใหญ่ และต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว พิธีที่เราจะนึกถึงกันในวันนี้คือ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือรดน้ำขอพรผู้ใหญ่นั่นเอง ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุของเรา หมายถึง ญาติผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า บางคนหมายรวมถึงบุคคลใดก็ตามที่เรารู้จัก ให้ความเคารพนับถือทั้​งเพศชายและเพศหญิงที​มีอายุตั​งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป เรียนเชิญท่านมารดน้ำขอพรเพื่​อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รับพรปีใหม่ไทย และดำรงไว้ซึ่งการสร้างความรักความสามัคคี ประเพณีสืบไปให้ลูกหลานคนรุ่นหลัง

การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่นั้นจะช่วยทำให้หัวใจเราเป็นสุข มีความสุขจนเอ่อล้น ได้อย่างไรบ้าง

  1. ช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวทุกคน ในเมื่อสังคมปัจจุบันมีครอบครัวเดี่ยวแยกกันอยู่เป็นจำนวนมาก หากจะมีสักช่วงเวลาหนึ่ง หรือเทศกาลงานใหญ่อย่างเช่นสงกรานต์มานัดพบปะกัน จะทำให้ลูกหลานได้รู้จักกัน สมาชิกในครอบครัวได้นั่งถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกัน เป็นโอกาสที่ดีที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา พร้อมกับเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้เด็กได้พบกับญาติผู้ใหญ่ถือเป็นการปลูกฝังถึงการแสดงความเคารพและมีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่
  2. ช่วยคลายปัญหาภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ ช่วยให้ผู้สูงอายุคลายเหงา คลายเศร้า คลายเครียด เนื่องจากผู้สูงอายุหลายๆคน อาศัยอยู่คนเดียวโดยลำพัง นานๆทีจะมีลูกหลานเเวะเข้ามาหามาเยี่ยม การได้พบปะ เห็นลูกหลานแสดงออก มอบความรักให้ ก็จะทำให้หัวใจพองโตไม่น้อย
  3. ช่วยฝึกสมาธิ ฝึกจิตให้กับเด็กเล็กๆ ในการตั้งใจทำกิจกรรมตรงหน้าอย่างมีสมาธิไม่วอกแวก ได้แก่ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และการสวดมนต์ไหว้พระ ฟังธรรมตามประเพณี พร้อมกันนี้ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์ให้รู้จักความรัก ความอบอุ่น จากครอบครัว รู้ถึงประเพณีอันดีงามมีคุณค่าแต่โบราณ และเป็นการเตรียมตัวในการเข้าสังคมที่ใหญ่ในอนาคต

สงกรานต์นี้อย่าลืมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่กันนะครับ

ภาพ-สมหมาย ศรีสมุทร ข่าว-
น.ส.จันทกานต์ เรืองอิ่ม
น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี
น.ส.ณัฐญาพร ส่องสว่าง
น.ส.ธนัทอร พิลาถ้อย
น.ส.อภิชญา มีผิว
น.ส.อมราพร คงสิพัฒน์
น.ส.พัณณิตา สายสินธุ์
น.ส.เกล้ากรัต พลที
น.ส.ประภาศิริ ประฉิมมะ
นาย ภูดิศ ฤทธิ์คง
นางสาวเก้าตะวัน ชื่นอำพัน
นางสาวปัทมา เจริญรส
นางสาวณัฏฐนันท์ เกตุสิงห์
นสพ.ST NEWS ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168