Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“นายชินพัตน์ หู้เต็ม หรือ ปราย นักบริหารรุ่นใหม่ ติ่งส้มตัวจริง เสียงจริง “ดีใจศาลพิพากษา ยกฟ้อง ส.ส.ไอซ์ กรณีถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาท ”เจ๊ปอง-กนก สองพิธีกรชื่อดังช่องท็อปนิวส์ ส.ส.ไอซ์ฝากถึง ปอง-กนก สิ่งที่พรรคก้าวไกล ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย มาตลอดเวลาคือ ไม่ซื้อเสียง กระแสนำกระสุน ซื้อเสียงคือต้นเหตุของการได้นักการเมือง ทุจริต คอรัปชั่น

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS ออนไลน์รายงานว่าวันที่ 29 มกราคม 2567 นายชินพัตน์ หู้เต็ม หรือปราย นักบริหารรุ่นใหม่ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ติ่งส้มตัวจริงเสียง คนรุ่นใหม่ไฟแรง โพสต์ตัดพ้อสื่อ-นักการเมือง หลายองค์กร ต่างรุมโจมตีพรรคก้าวไกล เพราะพรรคก้าวไกล คดี ไอซ์ นางสาวนักชนก ศรีนอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.เขต 28) กรุงเทพมหานคร ถูก 2 พิธีกรชื่อดัง ฟ้องหมิ่นประมาท ก่อนมีคำพิพากษา สื่อหลายช่องต่างวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าศาลพิพากษาจำคุก ส.ส.ไอซ์ ไม่ได้รับการประกันตัว ต้องหลุดจากตำแหน่ง ส.ส.ทันที แต่ผิดกับนักการเมืองโกงชาติ อย่าง นช.ทักษิณ ชินวัตร ศาลพิพากษา หลายคดีทำให้รัฐเสียหายหลายพันล้านบาท ทำลายขบวนการยุติธรรม ไม่ยอมติดคุก วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 แนวร่วมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท.นัดชุมนุมยืดเยื้อปักหลักค้างคืนยาว นักโทษทำผิดกฏหมาย ไม่ยอมติดคุก แต่พอเป็นเรื่องของสมาชิกพรรคก้าวไกล ทะเลาะวิวาท ชกต่อยกัน เป็นเหยื่ออันโอชะ ของสื่อมวลชน นายชินพัตน์ กล่าวอย่างท้อแท้สังคมไทย ที่ศาลเเขวงพระนครเหนือ ได้มีคำพิพากษายกฟ้องนางสาวรักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล จากกรณีที่ได้ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาท อัญชะลี ไพรีรัก และ กนก รัตน์วงศ์สกุล สองพิธีกรช่องดัง ในการปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ที่บริเวณหน้าศาลอาญา

นางสาวรักชนก กล่าวว่า ศาลได้พิพากษาว่าเป็นการติชมอย่างสุจริตจึงยกฟ้องไปเพราะว่าเรื่องนี้มีมูล ส่วนคดีแพ่งที่ได้มีการฟ้องมาเป็นจำนวน 10 ล้านบาทนั้น ศาลก็ได้พิพากษาว่าในเมื่อไม่มีมูลคดีอาญาจึงไม่ต้องจ่ายในคดีแพ่งนางสาวรักชนกว่า กล่าวอีกว่า การกระทำนี้เป็นการปิดปาก ประชาชน ซึ่งในช่วงนั้นตนยังไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎรยังเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่เรียกร้องให้สื่อทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพราะสื่อคือตัวการสำคัญที่จะนำสารส่งให้ประชาชน ดังนั้นสื่อจึงมีความสำคัญต่อระบบประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก ถ้าสื่อทำงานอย่างเอนเอียง ประเทศนี้ประชาชนก็ไม่สามารถพึ่งพาใครได้

ยืนยันว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุจริต อยากให้คำพิพากษาในคดีนี้ได้ใช้เป็นบรรทัดฐานในการพิพากษาคดีอื่น ที่ประชาชนได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์สื่อต่อไป เพราะสื่อมีพื้นที่มากมายในการนำเสนอข่าวและวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา

นางสาวรัชนก กล่าวอีกด้วยว่า อยากให้ผู้ที่ฟ้องตนเห็นว่าสิ่งที่กระทำมีผลเป็นลบต่อระบบประชาธิปไตย ตนเข้าใจว่าทุกคนต้องทำตามหน้าที่และใครที่รับใช้อำนาจไม่ถูกต้อง หวังว่าจะกลับมาคิดได้และทำงานให้อยู่ในจริยธรรม

ย้อนไปเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 อุดร แสงอรุณ ผู้รับมอบอำนาจจากโจทก์ทั้งสอง ได้ยื่นฟ้องรักชนก โดยตรงต่อศาลแขวงพระนครเหนือ ในข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาท” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 บรรยายฟ้องโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 ขณะที่จำเลยร่วมชุมนุมทางการเมืองทำกิจกรรมที่หน้าศาลอาญา จำเลยได้พูดใส่ความโจทก์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จต่อบุคคลที่สามด้วยการตะโกนพูดกับ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เนชั่นช่อง 22 ที่กำลังรายงานสดการชุมนุมถ่ายทอดออกอากาศในรายการข่าวข้นคนข่าวว่า
.
“พวกเราขอประณาม ถึงแม้พวกเราไม่มีสิทธิมีเสียงเท่าสื่อแต่เราบอกเลยว่าเราจะพยายามทำยังไงก็ได้ ให้เสียงคนธรรมดา พี่คะ เราเข้าใจว่าพี่ต้องทํางาน แต่ที่หนูต้องออกมาพูด เพราะเนชั่นทําร้ายระบบประชาธิปไตยมานาน เนชั่นทําข่าวบิดเบือน ยิ่งตอนที่เจ๊ปอง กับตอนที่กนกเป็นพิธีกร ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดกันเอง นําเสนอเฟคนิวส์ทุกอย่าง ถ้าพี่ทํางานที่นี่อยู่ หนูคงต้องแสดงความเสียใจกับพี่ด้วย พี่เลยต้องโดนด่าแบบนี้”
.
“ช่อง 3, ช่อง 5, ท็อปนิวส์ จําไว้เลยถ้าพวกคุณยังเสนอข่าวแบบนี้อยู่ วันหนึ่งที่มีการสลายการชุมนุมแล้วมีคนตาย พวกคุณนั่นแหละ พวกคุณที่ไม่นําเสนอข่าวความจริงมีส่วนต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ทั้งหมด สื่อที่บิดเบือนถ้าประชาชนบาดเจ็บหรือล้มตายขึ้นมา พวกคุณนั่นแหละที่เป็นเครื่องมือให้รัฐใช้ความรุนแรงกับประชาชน เราขอบคุณถ้าสื่อไหนรายงานตามความจริง พวกเราขอบคุณมาตลอด พวกเราติดตาม พวกเรารู้ แต่ถ้าสื่อไหนบิดเบือน เราก็รู้เช่นกัน และถ้าวันหนึ่งมันเกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยขึ้นมาจากการสลายชุมนุมเสื้อแดง 53 ที่สื่อพยายามประโคมข่าวตลอดมาว่าผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ผู้ชุมนุมเป็นพวกหัวรุนแรงมีอาวุธ นั่นแหละ มันคือสิ่งที่สร้างความชอบธรรมให้รัฐสลายการชุมนุม ใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุม สื่อทุกคนที่รายงานบิดเบือน จําไว้เลยพวกคุณก็เป็นส่วนหนึ่งเหมือนกัน ที่ทําให้เสื้อแดงต้องตาย 99 ศพ”
.
ในคำฟ้องระบุว่า คำว่า “เจ๊ปอง” และ “กนก” หมายถึงโจทก์ทั้งสอง เป็นพิธีกร ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดกันเอง นำเสนอเฟคนิวส์ (ข่าวเป็นเท็จ) ทุกอย่าง ข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ ไม่เป็นความจริง ความจริงแล้วตลอดระยะเวลาที่โจทก์เป็นผู้จัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่องเนชั่น โจทก์ไม่เคยเสนอข่าวที่เป็นการยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดกันหรือเสนอข่าวที่เป็นเท็จ (เฟคนิวส์) โจทก์ในฐานะพิธีกรเสนอข่าวที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา นำเสนอข่าวเป็นไปตามจรรยาบรรณของสื่อมวลชนที่ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


โจทก์ยังอ้างว่า การกระทำของจำเลยที่เป็นการใส่ความโจทก์ซึ่งข้อความอันเป็นเท็จหรือฝ่าฝืนต่อความจริง อันเป็นการจงใจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียง เกียรติยศ ทางทำมาหาได้ ฐานะทางสังคม และทางเจริญอื่น ๆ ของโจทก์ และทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังโจทก์ ส่งผลให้โจทก์มีรายได้ลดลง โจทก์จึงขอใช้สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งจากจำเลย โดยให้จำเลยชำระเงินค่าเสียหายจำนวน 1,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องจนกว่าจำเลยจะชำระครบถ้วน
.
ย้อนไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 ก่อนการไต่สวนมูลฟ้อง ทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องไว้พิจารณาคดีก่อนที่จะมีการไต่สวนมูลฟ้อง อย่างไรก็ตามศาลได้มีคำสั่งรับฟ้องในคดีนี้ จึงมีการสืบพยานโจทก์และจำเลยไปในระหว่างวันที่ 27 – 29 ก.ย., 30 พ.ย. 2566 โดยรักชนกยืนยันให้การปฏิเสธมาตลอด

ข่าว-ร.อ.วัลลภ ประเสริฐนู นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168