Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“พิธีไหว้ครู โรงเรียนขาณุวิทยา โรงเรียนขนาดใหญ่(พิเศษ)ปีสมัยที่๕๔ ครู-นักเรียน ร่วมพิธีไหว้ครู2,400คน

สำนักงานข่าวST NEWS รายงาน วันพฤหัสบดีที่15 มิถุนายน2566 ณ หอประชุมขาณุวรลักษ์ โรงเรียนขาณุวิทยา อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร นายเกรียง ศักดิ์คงไทย ผู้อำนวยการโรงเรียนขาณุวิทยา นางศิรัชชา นามนาค รอง ผอ. นงโสภิดา มั่งอะนะ รอง ผอ. นายสราวุธ คำภูษา รอง ผอ. นางสาวกชกร ข่มพิษ รอง ผอ.นายฌานัณท์ นิลเศษ ปฏิบัติหน้าที่ รอง ผอ. ฝ่ายบริหารคณครู ร่วมพิธีไหว้ครู ปีสมัยที่๕๔ โรงเรียนขาณุวิทยา

ทำไม “วันไหว้ครู” ถึงต้องเป็นวันพฤหัสบดี?

วันไหว้ครู วันสำคัญของบรรดาลูกศิษย์หรือนักเรียนนักศึกษาที่จะได้เข้าร่วมพิธีไหว้ครู และได้มอบพานไหว้ครูที่บรรจงออกแบบและประดับประดาด้วยดอกไม้มงคลตามความเชื่อโบราณเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูและความเคารพต่อครูบาอาจารย์ โดยวันไหว้ครูหรือพิธีไหว้ครูโดยส่วนใหญ่จะจัดกันในวันพฤหัสบดี ซึ่งสาเหตุที่ต้องเป็นวันพฤหัสบดีก็เพราะอิทธิพลความเชื่อเกี่ยวกับครูในศาสนาพาราหมณ์ – ฮินดูที่เข้ามามีบทบาทตั้งแต่ในสมัยอยุธยานั่นเอง

ตามความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูได้มีการนับถือเทพเจ้านามว่า “พระพฤหัสบดี” หรือพระนามเดิมคือ “ครุเทว” ว่าเป็นครูของเทวดา ซึ่งคำว่า “ครุ” ไปพ้องเสียงกับคำว่า “ครุ” ในภาษาบาลีที่แปลว่าหนัก เปรียบกับครูบาอาจารย์ที่ต้องคอยแบกรับภาระในการอบรมสั่งสอนศิษย์ และภาษาไทยก็ได้นำคำว่า “ครุ” มาเรียกผู้ให้วิชาความรู้แก่ศิษย์ว่า “ครู” อย่างที่เราเรียกกัน และได้ถือเอาวันพฤหัสบดีเป็นวันประกอบพิธีไหว้ครูมาจนปัจจุบัน

การประกอบพิธีไหว้ครูมีจุดประสงค์หลักคือเพื่อระลึกถึงความสำคัญและพระคุณของครูที่อบรมสั่งสอนและให้วิชาความรู้แก่ศิษย์ และเพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูและความเคารพต่อครูบาอาจารย์ อีกทั้งยังเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของครูโดยตรง

เดิมทีการจัดพิธีไหว้ครูตามสถานศึกษาจะจัดในช่วงต้นเทอมแรกซึ่งก็คือเดือนมิถุนายน แต่ภายหลังได้มีการเปลี่ยนรูปแบบการเปิดภาคเรียนตามแบบอาเซียน จึงได้เปลี่ยนมาจัดในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงต้นเทอมแบบอาเซียนแทน

ส่วน “วันครู” ที่หลายคนอาจเข้าใจไปว่าเป็นวันเดียวกับวันไหว้ครูนั้น ความจริงแล้วเป็นคนละวันกัน อีกทั้งยังไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับพิธีไหว้ครูหรือวันพฤหัสบดีอย่างที่เข้าใจกัน แต่เป็นวันที่ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 โดยได้กำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็น “วันครูแห่งประเทศไทย” ซึ่งตรงกับวันวันที่มีการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปี2488

พิธีไหว้ครูในโรงเรียน และดอกไม้ไหว้ครู โรงเรียนขาณุวิทยา
โดยปกติสถานศึกษามักจัดพิธีไหว้ครูขึ้นในวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 หรือวันใดวันหนึ่งในราวเดือนมิถุนายนดอกไม้ที่ใช้ในการไหว้ครู ในพิธีไหว้ครูนับตั้งแต่สมัยก่อน จะใช้ดอกไม้ในการทำพาน ซึ่งดอกไม้ความหมายในการระลึกคุณครู ได้แก่

หญ้าแพรก สื่อถึง เป็นหญ้าที่เติบโตเร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำดุด่าของครูบาอาจารย์ เมื่อได้รับการสั่งสอนก็พร้อมจะเรียนรู้ เหมือนดังหญ้าแพรกที่แม้บางครั้งจะเหี่ยวเฉาไป แต่เมื่อใดที่ได้รับน้ำก็พร้อมจะเติบโตทันที

ดอกเข็ม สื่อถึง สติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม

ดอกมะเขือ สื่อถึง มะเขือนั้นจะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง และดอกงอกงามได้อย่างรวดเร็ว

ข้าวตอก สื่อถึง ความรู้ที่แตกฉาน เพิ่มพูนอย่างรวดเร็ว เหมือนลักษณะของข้าวสาร เปรียบได้กับการที่ครู “คั่ว” นักเรียนคนใดคนหนึ่ง กล่าวคือ “คั่ว”คือการเคี่ยวเข็ญ ว่ากล่าวตักเตือน อบรมสั่งสอนนั่นเอง วิชาความรู้ของนักเรียนเหล่านั้นจะ “แตกฉาน”สามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้

ภาพ-หนุ่ม แก่นรักษ์ ข่าว-

น.ส.จันทกานต์ เรืองอิ่ม
น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี
น.ส.ณัฐญาพร ส่องสว่าง
น.ส.ธนัทอร พิลาถ้อย
น.ส.พัณณิตา สายสินธุ์
น.ส.อภิชญา มีผิว
น.ส.อมราพร คงสิพัฒน์
น.ส.ประภาศิริ ประฉิมมะ ต้นกล้านักข่าวST NEWS โรงเรียนขาณุวิทยา

🚖🚙เบิร์ดคาร์วอซ 🚙🚗‼️เปิดให้บริการแล้ว ‼️กับร้านล้างรถหยอดเหรียญ ตาซ่วน ทำงาน 4 ระบบ 🛑ฉีดน้ำ 🛑ฉีดโฟม 🛑เป่าลม 🛑ปะปา เริ่มต้น 5 บาท อยู่ถนน เส้นขาณุ(ตาซ่วน) -ทุ่งสนุ่น ห่างไฟแดง (สัญญาณไฟ) 400 เมตร ติดร้านลาบน้องใหม่ แวะมาล้างกันเถอะ #ล้างรถหยอดเหรียญ เริ่มต้น 5 บาท#ล้างรถหยอดเหรียญตาซ่วน#ล้างรถหยอดเหรียญขาณุ#ล้างรถทุกชนิดรถจักรยาน รถยนต์🦼🛴🛵🛺🚘🚍🚔🚖🏎🚗🚕🏎🚑 มอเตอร์ไซค์ รถไถ อีแม๊ะ ขอให้แวะมา ‼️เริ่มต้น 5 บาทเอง ‼️ สอบถามรายละเอียดโทร.. 096-3893762 เบิร์ดครับ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168