Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

! ว่าที่ สว.ลำพูน รวมตัวกันร้อง กกต.นักการเมืองจัดตั้ง ขนคนลงสมัคร สว.หวังยึดสภาสูง เบ็ดเสร็จ

สำนักงานหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานผู้สมัคร สว.ลำพูน ยื่นหนังสือ กกต.ลำพูนขอตรวจสอบ เหตุควรสงสัยว่ามีการจัดตั้งให้มีการรับสมัครเลือกตั้ง สว.
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดลำพูนได้มีผู้สมัคร สว.ลำพูนนำโดย นพ.วัชระ สนธิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหริภุญชัย เมโมเรียล ภช.จิระ วิภาสวงศ์ อดีตรองนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดลำพูน นายสรสิทธิ์ ชลิศราพงศ์ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน และนายอภิราษฎร์ ชุ่มมงคล สื่อสารนักเขียนอิสระพร้อมพวกอีก 11 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดลำพูน กรณีขอตรวจสอบ เหตุควรสงสัยว่ามีการจัดตั้งให้มีการรับสมัครเลือกตั้ง สว.
โดยมี นายภูมิพันธ์ ชัยเชื้อ รักษาการหัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง ร้อยตำรวจโทเดชากร เชื้อหมอ นายพิชญ์พงศ์ ทอมศิริกุล พนักงานสืบสวนสอบสวนและไต่สวนชำนาญการ นายสิริชัย ถือสมบัติ นายประทีป ประทีบยุวพัฒน์ นายยุวบุญ กองวงสา นายวัฒน์สัณห์ วังสาร ผู้ตรวจการการเลือกตั้ง สว.ลำพูน เป็นผู้รับเรื่อง
ในหนังสือได้ระบุว่าตามตารางสรุปผลการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา


จังหวัดลำพูนมีการสมัครใน 8 อำเภอ จำนวน 3 คนในกลุ่มที่ 1,2,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15, 16,17,18,20 รวม 17 กลุ่ม ยกเว้นกลุ่มที่ 3,4,19 ในจำนวนทั้งหมด 20 กลุ่มอาชีพ จำนวนผู้สมัคร 114 คน เป็นเหตุอันควรสงสัยว่ามีการจัดตั้งผู้สมัครเพื่อเลือกกันเองและเลือกไขว้ในระดับอำเภอและระดับจังหวัด นั้น
จึงขอให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูนได้โปรดตรวจสอบมูลกรณี โดยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน


มีการจัดตั้งผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภามาเพื่อเลือกกันเองและเลือกไขว้หรือไม่/อย่างไร รวมทั้งมีการเปิดเผยรายชื่อผู้สมัครและจำนวนในแต่ละกลุ่มให้บุคคลอื่นล่วงรู้ในระหว่างการรับสมัคร ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 หรือเปล่า ใน 8 อำเภอ คือ
อำเภอบ้านธิ จำนวน 10 กลุ่ม อำเภอทุ่งหัวช้าง จำนวน 8 กลุ่ม อำเภอบ้านโฮ่ง จำนวน 5 กลุ่ม อำเภอเวียงหนองล่อง จำนวน 5 กลุ่ม อำเภอเมืองลำพูน จำนวน 3 กลุ่ม อำเภอป่าซาง จำนวน 3 กลุ่ม อำเภอลี้ จำนวน 3 กลุ่ม และอำเภอแม่ทา จำนวน 1 กลุ่ม
เป้าประสงค์ คือ จัดตั้งให้มีผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอที่กฎหมายกำหนดให้ได้รับเลือกกลุ่มละ 3 คน โดยสมัครเพียง 3 คนจะได้ไม่ต้องลงคะแนนเลือกได้ในระดับอำเภอ รอบที่ 1 และระดับอำเภอรอบที่ 2 เลือกไขว้ก็จะได้เข้ารอบ 3 คน เพื่อไปช่วยกันเลือกในระดับจังหวัด รอบที่ 1 ให้เหลือ 5 คนไปเลือกระดับจังหวัดรอบที่ 2 เลือกไขว้ที่มีกลุ่มอื่นจัดตั้งไว้ทั้ง 17 กลุ่ม มาเลือกให้ได้เป็นตัวแทนจังหวัดไปเลือกในระดับประเทศ
โดยขอให้ดำเนินการตรวจสอบมูลกรณีของผู้สมัคร

  1. ตรวจสอบเอกสารของผู้สมัครทั้งหมด 661 คน คือ
    1) ใบสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.2)
    2) ข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร (ส.ว.3)
    3) หนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (ส.ว.4)
    ขอความกรุณาตรวจสอบเอกสารข้อ 1),2),3) ของผู้สมัครทั้งหมด 661 คนว่ามีการสมัครรับเลือกโดยรู้ว่าตนไม่มีสิทธิสมัคร (ในเอกสาร ส.ว.2) และลงลายมือชื่อรับรองในเอกสารหรือหลักฐานสมัครอันเป็นเท็จ (ในเอกสาร ส.ว 4) อันมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการจัดตั้งผู้สมัครวุฒิสภาเพื่อมีผลในการเลือกกันเอง เลือกไขว้ในระดับอำเภอและระดับจังหวัด เข้าข่ายเรียกหรือรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด เพื่อลงสมัครรับเลือกหรือไม่ลงสมัครรับเลือกเพื่อประโยชน์แก่ผู้สมัครใดตามความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ลำดับที่ 2.2 (ม.74),ลำดับที่ 2.3 (ม.75),ลำดับ 2.4 (ม.79) หรือไม่/อย่างไร
  2. ขอตรวจสอบว่ามีผู้มารับใบสมัครแล้วไม่สมัครจำนวนทั้งจังหวัดประมาณ 100 คน หรือสมัครไม่ตรงกับอำเภอที่ขอใบสมัคร ผู้ที่ไม่ได้มาขอใบสมัครแต่ปรากฏเป็นผู้สมัครหรือไม่/อย่างไร
  3. ขอตรวจสอบว่าอำเภอที่มีผู้สมัครของ 8 อำเภอที่มีจำนวนกลุ่มละ 3 คนพอดี รวม 38 กลุ่ม เป็นจำนวน 114 คน ว่ามาสมัครในวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 ในระยะเวลาไล่เลี่ยกันหรือพร้อมๆกันหรือไม่ เข้าข่ายให้เป็นเหตุอันควรสงสัยว่ามีการเปิดเผยรายชื่อ ตามความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ลำดับที่ 5.1 (ม.18) หรือเปล่า
    ขอโปรดดำเนินการตามคำร้องทั้ง 3 ข้อก่อนวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็น
    วันที่ผู้สมัครมารับเอกสารที่อำเภอที่ตนเองสมัคร หากพบผู้สมัครขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามทำให้การสมัครเป็นโมฆะ ขอผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอสั่งลบชื่อผู้สมัครออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัคร เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดลำพูนเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม นำไปสู่การส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา รวมทั้งส่งให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ต่อไป
    ด้านนายภูมิพันธ์ ชัยเชื้อ หลังจากได้รับหนังสือแล้วก็จะเร่งเข้าไปตรวจสอบผู้สมัคร สว. แต่ละท่านมีคุณสมบัติมากน้อยเพียงใด หาก กกต.ลำพูน สืบสวนสอบสวนว่าไม่มีคุณสมบัติในการลงรับสมัครก็จะให้ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอลบชื่อออกจากบัญชีผู้สมัคร
    ส่วนนายแพทย์วัชระ สนธิชัย ผู้นำการยื่นหนังสือครั้งนี้กล่าวว่ามีหลายกลุ่มที่น่าสงสัยว่าไม่มีคุณสมบัติพอดูจากตัวเลขและได้สอบถามคนใกล้ชิดผู้สมัครหลายคนขาดคุณสมบัติจึงได้รวมตัวผู้สมัคร สว.ลำพูน บางส่วนยื่นหนังสือขอตรวจสอบในครั้งนี้ก่อนที่มีการลงคะแนนใน
    วันที่ 9 มิถุนายน 2567 ต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168