Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“เจสสิก้า ชัยรินทร์ มิสแกรนด์อุตรดิตถ์ 2023 “ติดตามข่าว LGBTQ+ กระเทยฟิลิปปินส์ 20:4 รุมตบกระเทยไทย ประกาศผ่านโซเชี่ยลรวมตัวกระเทยไทยทวงคืนศักดิ์ศรี กระเทยฟิลิปปินส์ร้องให้ ขอสถานฑูตช่วย #สุขุมวิท 11 ติดเทรนด์อันดับ ๑ ตบลั่นสนั่น

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 23.00น.พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโน ผกก.สน.ลุมพินี ได้รับรายงานว่ามีการรวมตัวกันของกลุ่ม LGBTQ+ มีการชวนกันทวงศักดิ์ศรีกระเทยไทย ผ่านสื่อโซเชี่ยล มีการแชร์กันเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว และหลายกลุ่มคอมเม้นท์ ไปพวกเราไปทวงคืนศักดิ์ศรีของพวกเรา อาศัยประเทศของกูทำมาหากิน ยังแสดงตัวกร่าง เดี๋ยวมึงเจอกู ทางผกก.สน.ลุมพินี ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไประงับเหตุการณ์ ก่อนเรื่องจะบานปลาย จากการสอบถาม หนึ่งในผู้เสียหาย นาย เอ นามสมมุติ เล่าว่าประมาณเวลา 05.00น วันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมาขณะกลุ่มเพื่อนที่เป็นสาวประเภทสองไปนั่งรับประทานอาหารแห่งหนึ่ง สุขุมวิม ซอย.11 แล้วเกิดการเขม่นกับกลุ่มสาวประเภทสองฟิลิปปินส์ ที่เคยมีเรื่องเขม่นกันมาก่อนหน้านี้ แล้วเกิดมีปากเสียงกันเกิดขึ้น

ก่อนจะออกไป ลงมือลงไม้กันนอกร้าน จนถูกกลุ่มสาวประเภทสองฟิลิปปินส์ ประมาณ 20 คน ทำรุมร้าย ฝ่ายสาวประเภทสองรวมทั้งคนถ่ายคลิปมีเพียง 4 คน จะไปสู้คนที่มีจำนวนมากกว่า 5 เท่าได้อย่างไร หนูจึงนำคลิปไปลงโซเชี่ยล ทำให้สาวประเภทสองประเทศไทย เหมือนโดนหยามศักดิ์ศรี จึงนัดรวมตัวกันหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ประมาณ100 คน เพื่อกู้ศักดิ์ศรี กระเทยไทยฆ่าได้ แต่หยามกันไม่ได้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ห้ามปรามสาวประเภทสองของไทย เหตุการณ์จึงสงบลง นางสาวเจสก้า ชัยรินทร์ มิสแกรนด์อุตรดิตถ์ 2023 มีความสนิมสนมกับกลุ่มLGBTQ+ ผู้สื่อข่าวSTNEWS ขอสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็น ตบสนั่นซอยไฮโซเที่ยว ถิ่นคนรวย สุขุมวิท 11“ เจสิก้า“ กล่าวตำหนิLGBTQ+ฟิลิปปินส์ ว่าเดินทางมาอาศัยทำมาหากินประเทศไทยิยังกร่างทำร้ายเจ้าของประเทศ และกล่าวตำหนิตำรวจ สน.ลุมพินี เวลาคนไทยโดนรุมทำร้าย 20 ต่อ 4 ตำรวจสายตรวจกับทำงานช้า พอหลากหลายทางเพศไทย รวมตัวกัน ข่าวตำรวจ รวดเร็วและไวมาก น่าจะให้กลุ่มหลากหลายทางเพศไทย ตบสัก 2-3 ทีก่อนเพื่อทวงศักดิ์ศรีของคนไทย ทีมงานข่าวSTNEWS นำผู้อ่านมาทำความรู้คำว่า “LGBTQ” หรือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่บ่อยครั้ง โดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทของโรคระหว่างประเทศ หรือ ICD ฉบับล่าสุด โดยย้ายหัวข้อ ‘การมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด’ ออกจากหมวดความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรม และย้ายไปอยู่ในหมวด ‘กรณีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทางเพศ’ เพราะการมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิดนั้นไม่ถือว่าเป็นอาการป่วยทางจิต


รู้จัก LGBTQ ความหลากหลายทางเพศ

กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือเพศทางเลือก LGBTQ เป็นกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือรสนิยมทางเพศที่แตกต่างไปจากคนส่วนใหญ่ในสังคม โดยคำว่า LGBTQ ย่อมาจาก

L – Lesbian กลุ่มผู้หญิงรักผู้หญิง

G – Gay กลุ่มชายรักชาย

B – Bisexual หรือกลุ่มที่รักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

T – Transgender คือกลุ่มคนข้ามเพศ จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือเพศหญิงเป็นเพศชาย

Q – Queer คือ กลุ่มคนที่พึงพอใจต่อเพศใดเพศหนึ่ง โดยไม่ได้จำกัดในเรื่องเพศ และความรัก

นอกจากนี้เพศทางเลือกยังสามารถอธิบายตามความหมายของเพศวิถี และอัตลักษณ์ทางเพศได้ ดังนี้

เพศวิถี (Sexual Orientation) คือ ความรู้สึก รสนิยมทางเพศ รวมถึงความพึงพอใจทางเพศที่มีต่อบุคคลอื่น โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะหลัก ๆ ได้แก่

รักต่างเพศ คือผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบเพศตรงข้าม หรือบุคคลต่างเพศ เช่น ผู้ชายที่ชอบผู้หญิง หรือผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย

รักเพศเดียวกัน คือผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบเพศเดียวกัน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ เลสเบี้ยน (Lesbian) และเกย์ (Gay)

ไบเซ็กชวล (Bisexual) คือผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบทั้งเพศหญิงและเพศชาย โดยจะมีอารมณ์เสน่หากับเพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกันก็ได้

ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ คือผู้ที่ไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่เพียงรู้สึกสนิทสนม ผูกพันกับบุคคลอื่น

อัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) คือการรับรู้ว่าตนเองต้องการเป็นผู้ชาย หรือผู้หญิง ซึ่งบางคนอาจมีอัตลักษณ์ทางเพศตรงกับอวัยวะเพศ และโครงสร้างทางร่างกาย แต่บางคนอาจมีอัตลักษณ์ทางเพศแตกต่างจากโครงสร้างทางร่างกาย หรือเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “คนข้ามเพศ (Transgender)” โดยคนข้ามเพศอาจเป็นผู้ที่ไม่สามารถกำหนดให้ตนเองเป็นผู้ชาย หรือผู้หญิงเพียงเพศใดเพศหนึ่งได้ด้วย

แนวปฏิบัติสำหรับครอบครัวที่มีลูกหลานเป็น LGBTQ

ปัญหากลุ่ม LGBTQ ต้องเผชิญที่สำคัญที่สุดไม่ได้มีแค่เพียงบรรทัดฐานทางสังคม แต่ยังมีปัญหาในเรื่องการยอมรับจากคนในครอบครัว เนื่องจากคนกลุ่มนี้อาจต้องทำตามความหวังของพ่อแม่ หรือต้องรักษาชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล ซึ่งเป็นเรื่องสวนทางกับผู้ที่อยู่ในกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ครอบครัว หรือคนรอบข้างอาจยังขาดความรู้ความเข้าใจในตัวตน หรือวิถีทางเพศของคนกลุ่มนี้ จึงควรเรียนรู้แนวปฏิบัติเมื่อพบว่าลูกหลานเป็น LGBTQ ดังนี้

ไม่เปรียบเทียบ ควรส่งเสริมการรู้คุณค่าในตนเอง ไม่ควรเปรียบเทียบลูกหลานกับใคร เพราะจะเป็นการสร้างความกดดันส่งผลให้ไม่อยากเปิดใจกับเรามากยิ่งขึ้น

สื่อสารในเชิงบวก มีการสื่อสารระหว่างกัน เน้นการมองผลดีมากกว่าผลเสีย หมั่นพูดคุย เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้บอกเล่าเรื่องราว และรับฟังความคิดเห็นด้วยความเข้าใจ

ให้ความสำคัญ ใส่ใจ และชื่นชมในสิ่งที่ทำได้ แต่ไม่ควรเยินยอเกินจริง

ให้โอกาสได้เรียนรู้ โดยอาจดูแลอยู่ห่าง ๆ หรือคอยให้ความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น

สังเกตพฤติกรรม วัยรุ่นที่เป็นเพศที่สามอาจต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ คนในครอบครัวจึงต้องคอยสังเกตพฤติกรรมที่อาจเป็นสัญญาณว่าตนเองรู้สึกแปลกแยกจากสังคม หรือมีพฤติกรรมการแสดงออกทางเพศที่ไม่เหมาะสม ใช้ความรุนแรง มีอาการซึมเศร้า เป็นต้น

ภาพ-สมหมาย ศรีสมุทร วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม ข่าว-ชินพัตน์ หู้เต็ม นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168