Monday, May 20, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ โรงเรียนขาณุวิทยา รับพระราชทาน ป้ายสนองพระราชดำริในงานสวนพฤกษศาสตร์โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) สวนพฤกษศาตร์โรงเรียน สนองพระราชดำริโดย โรงเรียนขาณุวิทยา ขนาดใหญ่(พิเศษ) อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

สำนักงานข่าว นสพ.ST NEWS รายงานวันทที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายปุณณวิช แก้วปัน ผู้อำนวยการโรงเรียนขาณุวิทยา เรียนเชิญ นายเกรียงศักดิ์ คงไทย อดีต ผอ.โรงเรียนขาณุวิทยา ร่วมเดินทาง รับป้ายพระราชทานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สืบเนื่องนายเกรียงศักดิ์ อดีต ผอ.ได้บูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ ให้คุณครูทุกกลุ่มสาระ ร่วมมือกันรับผิดชอบส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กนักเรียนโรงขาณุวิทยา

มีส่วนร่วมโครงการสวนพฤกษศาตร์โรงเรียน เพื่อให้เด็กรับรู้คุณค่าของพืชไม้ต่างๆนานาหลายสายพันธุ์ ว่ามีประโยชน์อย่างไร การเดินทางรับป้ายพระราชทาน ทางโรงเรียนขาณุวิทยา ได้ร่วมออกบูธ นิทรรศการงานสวนพฤษศาสตร์ ทางโรงเรียน นำพืชฟักข้าว ที่แปรรูปได้หลายอย่างมานำเสนอในงาน นายธนทัต ประเสริฐนู ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนขาณุวิทยา ร่วมแสดงความยินดีและดีใจ ได้รับป้ายพระราชทาน โครงการสวนพฤษศาสตร์ ส่งประกวดหลายครั้ง แต่ไม่ผ่าน ได้นายเกรียงศักดิ์ ผอ.ขณะนั้น เรียกประชุมทุกกลุ่มสาระ ความสามัคคีของครู-นักเรียนคือพลังความสำเร็จ นำมาซึ่งได้รับป้ายอันทรงเกียรติ เป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้พันธุ์พืช ให้โรงเรียนต่างๆมาศึกษาพันธุ์พืช และช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์พืชนานาชนิด ไม่ให้สูญพันธุ์สวนพฤกษศาสตร์ เป็นสถาบันทางวิชาการที่เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์พืชต่าง ๆ เอาไว้เพื่อทำการอนุรักษ์ ศึกษา วิจัยทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะทางด้านพฤกษศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ว่าด้วยพืช โดยมักจะมีการปลูกรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ ตามแต่ละนโยบาย

ลักษณะพื้นที่ และงบประมาณของสวนพฤกษศาสตร์นั้น ๆ เช่น สวนกล้วยไม้ สวนสมุนไพร สวนพืชให้สี สวนพืชมีพิษ หรือ ตามการจัดจำแนกพืชเป็นวงศ์ต่าง ๆ เช่น วงศ์ปาล์ม วงศ์ขิงข่า เป็นต้น โดยสวนพฤกษศาสตร์ที่มีมาตรฐานจะมีองค์ประกอบที่สำคัญ เช่น แปลงรวบรวมพันธุ์พืช ห้องสมุด หอพรรณไม้ ห้องปฏิบัติการ นอกจากงานด้านอนุรักษ์พืชแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพืชสำหรับการศึกษาของนักวิจัย นักเรียนนักศึกษา หรือตอบสนองต่อการเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งแนวโน้มในปัจจุบันสวนพฤกษศาสตร์จะต้องตอบสนองต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ เช่น การเป็นแหล่งพันธุกรรมให้แก่ชุมชนในท้องถิ่น

สวนพฤกษศาสตร์ คืออะไร

สวนพฤกษศาสตร์ คือ
แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ที่มีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้ง ตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่นๆ พันธุ์พืชที่ทำการเก็บรวบรวมไว้นั้น จะเป็นแหล่งข้อมูลและเผยแพร่ความรู้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ
ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโรงเรียน ที่ใช้เพื่อการเรียนรู้โดยมีพืชเป็นปัจจัยหลัก ชีวภาพอื่นเป็นปัจจัยรอง กายภาพเป็นปัจจัยเสริม และวัสดุอุปกรณ์เป็นปัจจัยประกอบ

งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ
งานสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ทรัพยากรชีวภาพ และกายภาพ โดยมีการสัมผัส การเรียนรู้ การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา

วัตถุประสงค์

การดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร

เพื่อสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.)
เพื่อพัฒนากิจกรรมการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา
การดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หมายถึง
กิจกรรมที่ประกอบด้วย ๕ องค์ประกอบได้แก่ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ การรายงานผลการเรียนรู้ และการนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
องค์ประกอบที่ ๒ การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน
องค์ประกอบที่ ๓ การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ
องค์ประกอบที่ ๔ การรายงานผลการเรียนรู้
องค์ประกอบที่ ๕ การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา

ภาพ-ข่าว

ภาพ-ข่าว
น.ส.จันทกานต์ เรืองอิ่ม
น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี
น.ส.ณัฐญาพร ส่องสว่าง
น.ส.ธนัทอร พิลาถ้อย
น.ส.อภิชญา มีผิว
น.ส.อมราพร คงสิพัฒน์
น.ส.พัณณิตา สายสินธุ์
น.ส.เกล้ากรัต พลที
น.ส.ประภาศิริ ประฉิมมะ
นาย ภูดิศ ฤทธิ์คง
นสพ.ST NEWS ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168