Monday, May 20, 2024
Latest:
ทั่วไป

“โรงงานน้ำตาล 3 โรงงานเบียร์ช้าง และโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ เศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชรอันดับ๑ ภาคเหนือตอนล่าง อันดับ๒๔ ประเทศไทย

สำนักงานข่าว นสพ.ST NEWS รายงาน

💙🤍คลังจังหวัดกำแพงเพชรจัดกิจกรรมแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ปี 2566 และแนวโน้มในปี 2567

วันที่ 22 ก.ย.66 เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลท์สไตล์ ชั้น 2 สาขากำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ปี 2566 และแนวโน้มในปี 2567 เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชร และนักลงทุน ได้ทราบถึงทิศทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน และอนาคต มี นางสาว ปทิตตา เลาหพิบูลรัตนา คลังจังหวัดกำแพงเพชร, นางปวีณวรรณ นิลคำแหง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร, นายอนันต์ โฆษิตพิพัฒน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร, นายอุทัย สอนเทศ อุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร นางสาวนิลี ชื่นชม ผู้จัดการสาขาบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) สาขากำแพงเพช, ดร.ธิติ มหบุญพาชัย ประธานหอการค้าจังหวัดกำแพงเพชร, นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมขึ้นบนเวทีแถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินงาน และการขับเคลื่อนจังหวัดในมิติการทำงานด้านต่างๆ เพื่อสรุปประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ปี 2566 และแนวโน้มในปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด ปี พ.ศ. 2564 จังหวัดกำแพงเพชรมีมูลค่า เท่ากับ 110,844 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 1 ของภาคเหนือตอนล่าง อันดับที่ 2 ของภาคเหนือ รองจากจังหวัดเชียงใหม่ และอันดับที่ 24 ของประเทศ รองจากจังหวัดอุดรธานี และผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อหัว (รายได้เฉลี่ยต่อหัว) เท่ากับ 141,987 บาท ต่อคนต่อปี เป็นอันดับที่ 1 ของภาคเหนือตอนล่าง อันดับที่ 2 ของภาคเหนือ รองจากจังหวัดลำพูน และอันดับที่ 28 ของประเทศ รองจากจังหวัดลพบุรี มีโครงสร้างเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 49 ภาคบริการ ร้อยละ 33 และภาคเกษตรกรรม ร้อยละ 18 จังหวัดกำแพงเพชรมีปัจจัยสนับสนุนประกอบการตัดสินใจในด้านการลงทุนให้กับผู้ประกอบการในการเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และเพียงพอต่อการผลิตและมีศักยภาพในการเป็นฐานการผลิตสินค้าแปรรูปจากผลผลิต ทางการเกษตร เช่น ข้าว มันสำปะหลัง และอ้อยโรงงานที่ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของจังหวัด โดยสังเกตได้ว่าจังหวัดกำแพงเพชร มีโรงงานขนาดใหญ่ที่เป็นธุรกิจที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ โรงงานน้ำตาล จำนวน 3 แห่ง โรงงานเบียร์ไทย (1991) จำกัด มหาชน หรือโรงงานเบียร์ช้าง และโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด

ซึ่งในการจัดกิจกรรมแถลงข่าวในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชรและนักลงทุน ได้ทราบถึงทิศทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคต จังหวัดกำแพงเพชรจึงได้จัดแถลงข่าวเศรษฐกิจในครั้งนี้ โดยเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.5 จากด้านการใช้จ่าย ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.9 สะท้อนจากการใช้จ่ายภาครัฐ เป็นสำคัญ เนื่องจากภาครัฐเร่งรัดติดตามผู้รับจ้างให้ดำเนินงานและ เบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามแผน ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมในด้านการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่และโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในระดับประเทศ การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัวจากสินเชื่อเพื่อการลงทุน จากการที่ผู้ประกอบการ มีความต้องการเงินทุนในการขยายกิจการมากขึ้น เพื่อรองรับการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น และการบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวตามกำลังซื้อของประชาชนที่เริ่ม กลับมาฟื้นตัว ประกอบกับผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 เริ่มใช้สิทธิซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคด้วยบัตรประชาชนไปใช้จ่ายได้ที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และในด้านการผลิต คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.3 โดยสะท้อนจากภาคบริการเป็นสำคัญ จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ รอบคัดเลือกภาค 5 ครั้งที่ 48 “กำแพงเพชรเกมส์” และกีฬาคนพิการแห่งชาติรอบคัดเลือกภาค 5 ครั้งที่ 38 “ชากังราวเกมส์” รวมถึง การกำหนดปฏิทินการท่องเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร ของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดกำแพงเพชร ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทาง เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดกำแพงเพชรเพิ่มขึ้น ภาคอุตสาหกรรม ขยายตัวโดยมีปริมาณการผลิตหินแร่ ซึ่งเป็นเครื่องชี้เศรษฐกิจที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ตามความต้องการใช้หินในการก่อสร้างโครงการลงทุนของภาครัฐอย่างต่อเนื่องจากในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง ภาคเกษตรกรรม ขยายตัวเนื่องจากเกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูก โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการเพาะปลูก ทำให้ผลผลิตมีปริมาณและคุณภาพสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาผลผลิต ทางการเกษตรมีแนวโน้มสูงขึ้น
ในปี 2567 เศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 0.9 จากด้านการใช้จ่าย โดยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 6.6 จากการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัว จากการที่รัฐบาลมีนโยบาย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัวจากสินเชื่อเพื่อการลงทุน จากความต้องการเงินทุนในการขยายและหมุนเวียนในกิจการเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น การบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวจากภาษีมูลค่าเพิ่มหมวดค้าส่งค้าปลีก จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่คาดว่าจะช่วยให้ประชาชนมีกำลังซื้อสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ยอดขายธุรกิจภาคบริการมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้น สำหรับด้านการผลิต คาดว่าจะหดตัวร้อยละ -2.4 จากภาคเกษตรกรรมที่หดตัว เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งและปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูกและพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่ลดลงจากการขอความร่วมมือในการงดเพราะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่องหลังการเก็บเกี่ยว ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรมีแนวโน้มลดลง แม้ราคาสินค้าเกษตรจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีก็ตาม ภาคอุตสาหกรรม หดตัวจากปริมาณการผลิตเบียร์ เนื่องจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ของผู้บริโภค ตามการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้บริโภคจึงมีทางเลือกในการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หลากหลายมากขึ้น ทำให้ปริมาณการผลิตเบียร์มีแนวโน้มที่จะลดลง ภาคบริการ หดตัวจากรายได้จากค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ จากการปรับเปลี่ยนนโยบายการรับเงินเกี่ยวกับการประมูลขายที่ราชพัสดุ

ภาพ-ข่าว เครดิต ประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168