Monday, May 13, 2024
Latest:
ท้องถิ่นทั่วไปสังคม

ชาวบ้านเดือดร้อน!เรียกหา ผู้สมัคร ส.ส.เขต4กำแพงเพชร10เบอร์ ใครนำพามวลชน คัดค้านการยุบธนาคารกรุงไทย สาขาขาณุวรลักษบุรี ไปรวมสาขาสลกบาตร ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก พร้อมเทคะแนนให้ โชว์วิสัยทัศน์การเป็นผู้นำ บทพิสูจน์

สำนักงานข่าวST NEWS รายงานวันที่11 เมษายน 2566 กระแสคัดค้านการยุบ ธนาคารกรุงไทย สาขาขาณุวรลักษบุรี อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เริ่มก่อตัวรุนแรงเพิ่มระดับเหมือนอุณหภูมิความร้อน เดือนเมษายน ในกระแสโลกโซเชี่ยล เริ่มแชร์ เป็นไวรัล อย่างรวดเร็ว นายชัชวาลย์ ดีประสิทธิ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลยางสูง ร่วมลงชื่อคัดค้าน และไม่เห็นด้วยที่จะยุบและนำไปรวมที่สาขาสลกบาตร ต้องเดินทางไป-กลับ30กิโลเมตร เงินเดือนเจ้าหน้าที่ อบต.เทศบาลตำบล หลายตำบลเดือดร้อนหนักมาก อย่างอบต.บึงสามัคคี ถ้ายุบรวมสลกบาตร ต้องเดินทางไป-กลับ 100กิโลเมตร ระยะทางไกลมาก ส่วนที่ธ.กรุงไทยสาขาสลกบาตร เป็นชุมชนใหญ่หนาแน่น ต้นเดือนยังรอเบิกเงิน เสียเวลาเป็นชั่วโมง ถ้ายุบสาขาขาณุวรลักษบุรีไปรวม นึกภาพไม่ออกจะรอนานขนาดไหน ประธานสภาอบต.ยางสูงกล่าว ผู้สื่อข่าวST NEWS โทรสอบถามเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง ธ.กรุงไทย ได้รับคำตอบว่า เป็นนโยบาย ของบอร์ดฝ่ายบริหาร ธ.กรุงไทย ประเทศไทยพัฒนาระบบฝาก-ถอนอัตโนมัติ ฝากเงินผ่านตู้ โอนเงินผ่าน Krungthai NEXTโอนเงินออนไลน์ ด้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวก ปลอดภัย นายสมรัก บรรเทาว์ อายุ71ปี อยู่ ต.บางแก้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ พื้นที่ติดต่อ สาขาขาณุวรลักษบุรี ไกล้กว่าสาขาสลกบาตร บอกผู้สื่อข่าว ตนอายุมากแล้ว ฝากเงินสดผ่านตู้ ไม่เป็น โอนเงินผ่าน Krungthai NEXT ไม่เป็น บอกได้ข่าวว่าหลังจากสงกรานต์ จะมีการนัดรวมพล คนเดือดร้อน จากการยุบธนาคาร จะมาร่วมด้วย หลายกลุ่ม ฝากผู้สื่อข่าวST NEWS ขอให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต4 กำแพงเพชรทั้ง10เบอร์ แสดงภาวะผู้นำ(LEADERSHIP) ให้ประชาชนเขต4เห็น ก่อนที่จะตัดสินใจลงคะแนนวันที่14 พ.ค.66 นี่เป็นโอกาสของผู้สมัคร ว่าที่ส.ส. ธนาคารกรุงไทย ยังเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ คำถามยอดฮิต

“…สิ่งที่รัฐวิสาหกิจไทยไม่เปลี่ยนไปจากอดีตคือ เคยชินกับการผูกขาด ชอบความคลุมเครือ อะไรง่ายได้เปรียบก็เอาอย่างนั้น อะไรที่มาควบคุมตรวจสอบหรือเห็นว่ายุ่งยากเป็นภาระกับตนก็ไม่เอา รัฐวิสาหกิจของไทยส่วนใหญ่จึงด้อยประสิทธิภาพ แฝงไปด้วยผลประโยชน์ทับซ้อนและคอร์รัปชัน…”

ธนาคารกรุงไทย อาจเป็น ‘รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ’ หรือไม่ก็ได้ แล้วแต่กรณี

ถามกันมากว่า ธนาคารกรุงไทยยังเป็นรัฐวิสาหกิจหรือเป็นหน่วยงานของรัฐอยู่หรือไม่ คำตอบที่ถูกต้องของเรื่องนี้คือ เป็นอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร พูดในฐานะอะไร และอ้างกฎหมายอะไร

เพราะสถานะตามกฎหมายของธนาคารฯ เป็นได้ดังนี้

  1. “ไม่เป็น” ทั้งรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ ตาม พ.ร.บ. วิธีงบประมาณฯ, พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ, พ.ร.บ. รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ฯ จึงไม่ต้องปฏิบัติกฎหมายเหล่านี้ (คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความตาม พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณฯ ว่าไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ แต่ยังเป็นหน่วยงานรัฐ)
  2. “เป็น” รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ ตาม พ.ร.ป. ป.ป.ช., พ.ร.บ. อัยการฯ, พ.ร.บ. หนี้สาธารณะฯ, พ.ร.บ. การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนฯ
  3. “ไม่เป็น” หน่วยงานในกำกับดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จึงไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้กับรัฐวิสาหกิจกว่าสิบฉบับอีกต่อไป
  4. “เป็น” ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ที่ถือหุ้น 55.07% โดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

เหตุนี้ การชี้ว่าธนาคารกรุงไทยเป็นรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐหรือไม่ จึงต้องว่าเป็นกรณีไป

เรื่องประหลาดนี้เริ่มจากการแก้กฎหมายหนึ่งฉบับจนเกิดช่องว่าง แล้วไล่ตีความกฎหมายอื่นแบบชนะบ้างแพ้บ้างเช่นนี้ หากช่วยให้ธนาคารคล่องตัว เพิ่มประสิทธิภาพเป็นประโยชน์แก่องค์กรและประเทศ สังคมคงยอมรับได้ แต่จะให้ชาวบ้านเชื่อสนิทใจหรือไม่ ลองไปถามดูครับ

เชื่อว่า หลังจากนี้คงมีอีกหลายรัฐวิสาหกิจรวมถึงบริษัทลูกบริษัทหลานของรัฐวิสาหกิจ หรือนิติบุคคลของหน่วยงานรัฐ จะทำตัวเป็นศรีธนญชัย หาช่องตีความเหมือนที่ธนาคารกรุงไทยทำตัวอย่างไว้

สิ่งที่รัฐวิสาหกิจไทยไม่เปลี่ยนไปจากอดีตคือ เคยชินกับการผูกขาด ชอบความคลุมเครือ อะไรง่ายได้เปรียบก็เอาอย่างนั้น อะไรที่มาควบคุมตรวจสอบหรือเห็นว่ายุ่งยากเป็นภาระกับตนก็ไม่เอา รัฐวิสาหกิจของไทยส่วนใหญ่จึงด้อยประสิทธิภาพ แฝงไปด้วยผลประโยชน์ทับซ้อนและคอร์รัปชัน

ร้านค้าที่อยู่ติดธนาคารกรุงไทยสาขาขาณุวรลักษบุรี ฝากบอกผู้ที่เดินทางมาทำธุระกับธนาคาร ถ้าใช้เวลานาน ขอให้อย่าจอดรถ ขวางทางเข้า-ออก ปัญหานี้10กว่าปีแล้ว นิสัยคนไทยไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย เอาความสะดวกสะบายของตนเอง แต่ร้านค้าติดกับธนาคารเดือดร้อนหนักเช่นกัน ขณะที่มงานข่าวST NEWS ลงไปสัมภาษณ์ สอบถามผู้ที่มาใช้บริการธนาคารกรุงไทย ยังต้องเลื่อนรถถึง2ครั้งเพราะจอดรถซ้อนคัน สงสารแต่ร้านค้าที่ติดกับธนาคารและที่อยู่ฝั่งตรงข้ามธนาคาร ความเห็นส่วนตัวนะครับ #ใจเขาใจเรา ความเกรงใจ เป็นสมบัติ ของผู้ดี

ภาพ-น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี-ประภาศิริ ประฉิมมะ ข่าว-ธนัทอร พิลาถ้อย -อมราพร คงสิพัฒน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168