Sunday, May 19, 2024
Latest:
ทั่วไปสังคม

“สิ้น บ้านใหญ่ม้าทองคำสมุทรปราการ”ดั่งนรกชัง หรือสวรรค์แกล้ง ทำไมชะตาชีวิตนักการเมืองไทย คล้ายกัน เอ๋ ชนสวัสดิ์ ตาย พ่อวัฒนา อัศวเหม มาเผาศพลูกไม่ได้”ชีวิต นักการเมืองไทย”

สำนักงานข่าวST NEWS รายงานวันที่31มีนาคม2566 ตู่ นันทิดา -น้องเพลง ชนม์ธิดา รับร่างไร้วิญญาณ “เอ๋ ชนสวัสดิ์”กลับบ้านเกิดสมุทรปราการ ได้มีนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ร้อมทีมงานรถแข่ง พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล มาส่งศพ วันนี้ไม่มีการรดน้ำศพ ทางเจ้าภาพต้องจัดสถานที่เตรียมขอพระราชทานนำหลวงอาบศพ วันที่๑เมษายน๒๕๖๖ เวลา๑๖.๐๐น.
เปิดประวัติ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ทายาทตระกูลม้าทองคำแห่งสมุทรปราการ ซึ่งเสียชีวิตกลางดึกที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ หลังเกิดอาการหมดสติจากฮีทสโตรกขณะซ้อมแข่งรถยนต์

ประวัติ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นักธุรกิจและอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเสียชีวิตกลางดึกที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ หลังเกิดอาการหมดสติจากฮีทสโตรกขณะซ้อมแข่งรถยนต์ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ปัจจุบันอายุ 55 ปี ทายาทตระกูลบ้านใหญ่ม้าทองคำ เป็นบุตรของ วัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง กับ จันทร์แรม อัศวเหม มีพี่ชาย 2 คนคือ พิบูลย์ อัศวเหม และ พูลผล อัศวเหม ด้านการศึกษาจบปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นที่รู้จักในนามของนักธุรกิจและนักการเมือง เคยได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ในชุดของพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก

ชีวิตคู่ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ แต่งงานครั้งแรกกับ ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องคนดัง และมีทายาท 1 คนคือ เพลง ชนม์ทิดา แต่อย่างไรก็ตาม เอ๋ มีข่าวความสัมพันธ์กับนักแสดงหญิงหลายคน อาทิ ใหม่ เจริญปุระ เมทินี กิ่งโพยม ชลดา เมฆราตรี ยศวดี หัสดีวิจิตร

กระทั่งต่อมาเมื่อหย่าขาดจาก ตู่ นันทิดา ก็ได้แต่งงานอีกครั้งกับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ นักแสดงชื่อดัง แต่ก็ยังปรากฏภาพความสัมพันธ์ในครอบครัวของชนม์สวัสดิ์ นันทิดา และบุตรสาว รวมทั้งในปี 2563 เขายังสนับสนุนให้ นันทิดา แก้วบัวสาย ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการด้วย ในปี 2564 นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ลูกพี่ลูกน้อง​ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เสียชีวิต หลังหมดสติจากฮีทสโตรก
รู้ทัน “โรคลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก” ภัยร้ายหน้าร้อนที่ควรระวัง

แพทย์ เตือนทำงานกลางแจ้ง เสี่ยง ‘โรคลมแดด’ อาจถึงตาย

อากาศร้อนจัด เสี่ยงป่วย ‘โรคลมแดด’ แนะดื่มน้ำบ่อยๆ – วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ด้านการทำงาน

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านธุรกิจการเกษตร และด้านน้ำมันเชื้อเพลิง เคยดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และเขาเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ต่อมาถูกสั่งปลดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นอกจากนี้ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เคยเป็นกรรมการบริหารพรรคมหาชน เป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ในปี 2551 และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 เขาให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ยังเคยถูกจำคุกในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ปี 2542 ซึ่งศาลฎีกาตัดสินเมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ.2558 ต่อมาเขาได้รับการพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 8 ของพระราชทานอภัยโทษพระราชกฤษฎีพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งได้ลดวันต้องโทษ 1 ใน 4 ของโทษที่เหลือ เมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

การเมืองและชีวิตส่วนตัว

ช่วงชีวิตจากปี 2542 จนถึงวันที่ต้องเข้าสู่เรือนจำปี 2558 มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายในชีวิตชนม์สวัสดิ์ ทั้งเรื่องส่วนตัวและการเมือง

เอ๋ – ชนม์สวัสดิ์ ขึ้นชื่อเรื่องผู้ชายเจ้าเสน่ห์ ขณะดำรงสถานะสามีของ ตู่ – นันทิดา แก้วบัวสาย และมีทายาท 1 คนคือ เพลง – ชนม์ทิดา อัศวเหม เอ๋ ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับสตรีท่านอื่นอีก

จนเมื่อทายาทบ้านม้าทองคำเลิกรากับตู่ นันทิดา แล้วใช้ชีวิตโลดแล่นบนถนนคนโสดอยู่พักหนึ่ง เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ได้แต่งงานกับซุปเปอร์สตาร์เมืองไทย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ เพียงชั่วเวลาสั้น ๆ ทั้งคู่ก็แยกทางกันเดิน

เส้นทางการเมืองยุคหลังเจ้าพ่อปากน้ำ นับแต่ปี 2551 เป็นต้นมา เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ได้ตั้งกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า รวบรวมเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นให้เข้ามาอยู่ใต้ร่มธงบ้านใหญ่ม้าทองคำอีกครั้ง

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ในวันที่ชนม์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ เขาถูกสั่งให้พักงานโดย คสช. กรณีความไม่โปร่งใสในการเบิกจ่ายงบประมาณฯ ก่อนจะเข้าเรือนจำ เพราะวิบากกรรมแต่ปี 2542 เมื่อได้รับอิสรภาพ ชนม์สวัสดิ์ ก็ยังอยู่เบื้องหลัง การเมืองทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ

ข่าวเชิงลึก แกะปมทุจริตมุมลับ นโยบายสาธารณะ
โดนแล้ว! ป.ป.ช.ลงมติชี้มูลความผิด ‘ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม’ อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ คดีเงินอุดหนุนวัดปากน้ำเป็นทางการ เผยเสียงเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ กับพวก ในคดีร่วมกันพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดโดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นทางการ

โดยคดีนี้ นายชนม์สวัสดิ์ ถูกกล่าวหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 2 มาตรา คือ 151 และ 157

โดยข้อกล่าวหาตามมาตรา 157 ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ชี้มูลความผิดนายชนม์สวัสดิ์

ส่วนข้อกล่าวตามมาตรา 151 ที่ประชุมมีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ว่า นายชนม์สวัสดิ์ มีความผิด

โดยกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างน้อย คือ นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. และนายวิทยา อาคมพิทักษ์ เนื่องจากเห็นว่า นายชนม์สวัสดิ์ มีความผิดเฉพาะตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เท่านั้น

เกี่ยวกับคดีนี้ สำนักข่าวอิศรา เคยรายงานไปแล้วว่า ป.ป.ช.ตั้งไต่สวนนายชนม์สวัสดิ์ กับพวกรวม 11 ราย รายละเอียดเนื้อคดีนี้ เกิดขึ้นในช่วงปี 2554-2556 อบจ.ได้ตั้งงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินอุดหนุนให้แก่วัดในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยนายชนม์สวัสดิ์ กับพวก ได้ร่วมกันอนุมัติคำขอ เพื่อบรรจุโครงการก่อสร้างของวัดเข้าแผนพัฒนาสามปีของ อบจ.สมุทรปราการ จำนวน 20 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการปรับปรุงซ่อมแซมบูรณะฌาปนสถาน หรือเมรุ และซ่อมแซมบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถ

ที่ผ่านมาปรากฎข่าวว่า มีการบรรจุวาระผลการไต่สวนคดีนี้ เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณามาแล้วหลายรอบ แต่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ก็มติเห็นชอบให้ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมหลายประเด็นที่ยังไม่ครบถ้วน

ส่วนผลการชี้มูลความผิดในส่วนของผู้ถูกกล่าวหารายอื่น 11 ราย ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลรายละเอียดเป็นทางการในขณะนี้ ว่าผู้ถูกกล่าวหารายใดถูกชี้มูลความผิดบ้าง

อย่างไรก็ดี คดีนี้การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนคดีเงินทอนวัด!พลิกสำนวน‘ชนม์สวัสดิ์’ อุดหนุนเงินสร้างเตาเผาศพ800ล.-ป.ป.ช.ใกล้ฟัน?
ป.ป.ช.ตีกลับสำนวน อบจ.สมุทรปราการ สร้างเตาเผาศพ 800 ล.ให้อนุฯสอบเพิ่ม
“อบจ.สมุทรปราการ” ยุค “เอ๋-ชนม์สวัสดิ์”

ข่าว-สมหมาย ศรีสมุทร ST NEWSสื่อโซเชี่ยลประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168