Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“หยุดเผา สร้างมลพิษภาวะ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร รณรงค์ เลิกเผาตอซังข้าว เพื่อรักษาดิน

สำนักงานข่าว นสพ.ST NEWS ออนไลน์ รายงานวันที่ 25 สิงหาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร โครงการส่งเสริมการหยุดเผา ลดมลพิษ

หยุดเผาฟาง เพื่อสร้างมลภาวะที่ดี สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน
เวลา 09.00 น. ที่สวนเก็บตะวัน ของนายฉัตรชัย มาชาย ประธานกลุ่มขาณุโมเดล จัดโครงการส่งเสริมการหยุดเผา ในพื้นที่การเกษตร ให้กับกลุ่มสมาชิก GAP ณ บ้ทนเก็บตะวัน หมู่ที่ 2 ต.แสนตอ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร และสำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี
เวลา 10.00 น. ดร. นิภัชราพร สภาพพร โปรแกรมวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร บรรยายเรื่อง ” นวัตกรรมการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้หลังการเก็บเกี่ยว”
ทำไม ต้องหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร อันดับแรกเลย ผิดกฎหมาย และนอกจากนั้นทำลายดิน ทำให้ดินเสื่อมโทรม ทำลายจุลินทรีย์ในดิน ทำลายแมลงควบคุมศัตรูพีช ทำให้เกิดปัญหาการระบาดของศัตรูพืช ทำลายอินทรียวัตถุและธาตุอาหารในดิน เราจะเห็นว่าทำลายหลายอย่างเลย
ดร. นิภัชราพร สภาพพร อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แนะนำว่า
ให้ไถตอซังหลังเกี่ยว ไขน้ำเข้านา ให้ท่วมตอซัง พร้อมที่จะปั่น หว่านจุลินทรีย์ลงในนาข้าว เชื้อจุลินทรีย์เริ่มย่อยสลายตอซังข้าว คืนธาตุอาหาร และปรับปรุงสภาพดินในนาข้าว โดยใช้เวลาน้อยกว่าปล่อยให้ย่อยสลายตามธรรมชาติ ความร้อนที่เกิดจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์จะช่วยฆ่าหญ้าในนาอีกด้วย
อยากให้เกษตรกร หยุดเผาฟางข้าว เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ภาพ-ข่าว อ.สุเมธ บัวสำลี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168