Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ในหลวง”มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ประเทศไทย

สำนักงานข่าว นสพ. ST NEWS ออนไลน์ รายงานวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ประเทศไทย
23 สิงหาคม 2566
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30
เวลาประมาณ 18.00 น. นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อัญเชิญพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี มายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ก่อนอ่านพระบรมราชโองการ ความว่า
พระบรมราชโองการ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ลงมติเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ทั้งสองสภา จึงแต่งตั้งให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 ส.ค. พ.ศ. 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

นายวันฮะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร

สำหรับพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ จัดขึ้นที่พรรคเพื่อไทย โดยมี พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยาของนายกรัฐมนตรี นักการเมืองพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง
จากนั้นนายเศรษฐาได้กล่าวน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแถลงเปิดใจกับประชาชน โดยระบุว่า
“เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้กระผมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนับเป็นศุภศิริมงคลแก่ชีวิตและขวัญกำลังใจสูงสุดแก่กระผมและครอบครัวอย่างหาที่สุดไม่ได้ กระผมมีความปลื้มปิติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และขอเทอดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ทั้งจะมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเพื่อประโยชนสูงสุดของประชาชน และความวัฒนาสถาพรของประเทศชาติ สนองตามพระราชปณิธานตามพระปฐมพระบรมราชโองการและตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทุกประการ
ในวาระที่ผมได้เข้ามาดำรงตำแหน่งในวันนี้ ผมขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาที่ทำหน้าที่ที่ผ่านมา ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทย ข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานทุกภาคส่วน ขอขอบคุณพระร่วมรัฐบาลที่สนับสนุน ตลอดจนภาคประชาสังคม เอกชน สำหรับความเชื่อมั่นและความไว้วางให้ผมได้มีโอกาสในการบริหารราชการแผ่นดิน
นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย
พี่น้องประชาชนคนไทยที่เคารพ ผมขอยืนยันว่า ผมจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ผมมั่นใจว่า 4 ปีต่อจากนี้ จะเป็น 4 ปี แห่งความเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยวันนี้อยู่ท่ามกลางจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เรามีวิกฤตและปัญหาที่ต้องการทางออกอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ รายได้ รายจ่าย ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ความมั่นคง สังคม การต่างประเทศ สิ่งแวดล้อม กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม การทุจริตประพฤติมิชอบและอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ล้วนก่อให้เกิดความเลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม และความยากลำบาก
ผมมีความประสงค์จะดำเนินนโยบายต่าง ๆ ที่ได้เตรียมไว้เพื่อแก้ไขวิกฤต บรรเทาปัญหา สร้างการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงในระดับมหภาคไปจนถึงภาคของครัวเรือน ขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า บริหารงบประมาณภาครัฐอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพเป็นไปตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ สร้างความร่วมมือเชิงบวกกับภาคเอกชน ภาคต่างประเทศ ทำให้ภาคประชาชนและราชการเติบโตไปพร้อม ๆ กัน
ผมมีความตั้งใจที่จะประสานประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน สร้างสังคมที่เคารพอัตลักษณ์ เคารพความแตกต่างทางความคิด และเคารพกติกาในกรอบระเบียบและกฎหมาย สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงและตรงไปตรงมา
ในฐานะของตัวแทนรัฐบาล ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนร่วมกันเป็นพลังที่จะคอยพลักดันร่วมแรงร่วมใจกับรัฐบาลเพื่อนำประเทศไทยของเราไปข้างหน้า
พี่น้องประชาชนที่เคารพ ผมขอให้คำมั่นว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยจะทำงานอย่างหนัก เพื่อบำบัดความทุกข์สร้างความสุข นำพาความเจริญให้กับประชาชนคนไทยและคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งความหวังของคนรุ่นใหม่ เป็นดินแดนแห่งความสุขของคนทุกวัย เป็นประเทศที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีในเวทีนานาชาติอีกครั้ง
ผมนายเศรษฐา ทวีสิน จะขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย เป็นรัฐบาลที่จะทุ่มเท ทำงานหนัก รับฟังเสียงของประชาชน นำความสามัคคีกลับคืนสู่คนในชาติ นำพาประเทศไทยไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่ดีกว่า ให้กับลูกหลานของพวกเราทุกคน นับจากวันนี้เป็นต้นไป ขอบคุณครับ”
รัฐสภามีมติเห็นชอบให้นายเศรษฐา เป็นนายก
วานนี้ 22 ส.ค.2566 ที่ประชุมรัฐสภามีมติ 482 ต่อ 165 เห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่
หลังจากนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดทำเอกสารให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ลงนามเพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ
นายคัมภีร์ กล่าวว่า ในวันนี้ (23 ส.ค.) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรจะเข้าไปรับหนังสือ แล้วนำไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อประทับตราพระราชลัญจกร 5 ดวง จากนั้นในเวลา 18.00 น. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะอัญเชิญพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยมี สลค. เป็นผู้ตรวจความเรียบร้อยที่พรรค
โฆษกประธานสภายังปฏิเสธกระแสข่าวโปรดเกล้าฯ ตั้งแต่งนายกฯ ตั้งแต่ 22 ส.ค. ว่า “ไม่เป็นความจริง เพราะยังอยู่ในกระบวนการ” และทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้แจ้งให้สื่อทราบ แต่วันนี้ได้แจ้งให้ทราบเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้สื่อมวลชนได้เตรียมความพร้อม
นายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรี คาด ครม. ใหม่เริ่มบริหารประเทศได้ปลาย ก.ย.
แม้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลรักษาการภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ครม. ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยวันนี้ (23 ส.ค.) มีการประชุม ครม. “ประยุทธ์” ตามปกติ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยปฏิทินสู่การมีรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์

สัปดาห์ที่ 1 คาดว่าได้รายชื่อ ครม.
สัปดาห์ที่ 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ใช้เวลาตรวจสอบประวัติ ครม.
สัปดาห์ที่ 3 ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม./ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง/ ถวายสัตย์ปฏิญาณ
จากไทม์ไลน์ที่กล่าวมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า ครม. ชุดใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ได้ในช่วงกลางเดือน ก.ย. แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินภายหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ย.
“ขอย้ำว่านี่เป็นการคาดคะเนจากประสบการณ์ และเป็นการนับอย่างเร็ว ดังนั้นจึงทำให้การประชุม ครม. ชุดรักษาการยังคงมีอยู่ไปทุกสัปดาห์ แต่อาจมีเรื่องพิจารณาน้อยลง” นายวิษณุกล่าว
รองนายกฯ ด้านกฎหมายกล่าวต่อไปว่า แม้ ครม. ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ยังปฏิบัติงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องทำภายใน 15 วันหลังการถวายสัตย์ฯ ดังนั้นที่บอกให้เก็บเรื่องไว้รอรัฐบาลใหม่ บางเรื่องเก็บได้ เช่น เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย นายกฯ จะส่งกลับคืน เพราะเห็นว่าน่าจะรอได้ แต่สำหรับบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ที่ไม่ต้องเข้าที่ประชุม ครม. ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ และหากมีความจำเป็นเร่งด่วนก็ต้องดำเนินการไปพลางก่อนในขณะนี้
อย่างไรก็ตามในส่วนของปลัดกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงพลังงานที่จะเกษียนอายุราชการ 30 ก.ย. นี้ นายวิษณุกล่าวว่า “คิดว่าจะไม่ตั้ง ให้รองปลัดกระทรวงรักษาการไปก่อน”
2 หัวหน้าพรรคร่วมฯ งดพูดถึงโผ ครม.
ส่วนการจัดสรรโควตารัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาตกลงต่อรองกระทรวงที่จะเข้ากำกับดูแล หลังพรรค พท. แถลงเปิดสัดส่วนรัฐมนตรีของรัฐบาลผสม 314 เสียงไปเมื่อ 21 ส.ค.
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ปฏิเสธจะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกระแสข่าวเข้ารับตำแหน่งใหม่เป็น รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลชุดใหม่
สำหรับพรรค ภท. มี สส. 71 เสียง ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) 4 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) อีก 4 ตำแหน่ง
ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ซึ่งมีอยู่ 10 เสียง และได้รับการจัดสรรเก้าอี้ 1 รมว. ระบุว่าให้เป็นสิทธิของพรรค พท. ในการจัดทัพ ครม.
นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชทพ. บอกว่า “พร้อมทำงาน” หลังปรากฏชื่อในโผ รมว.พาณิชย์ อย่างไรก็ตามเขาบอกว่าพรรค พท. ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบ และส่วนตัวยังไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาภายในกระทรวงพาณิชย์ได้หรือไม่ เพราะขณะนี้มีหลายโผ
ส่วนโฉมหน้า ครม. ที่ออกมาจะเป็น “ครม. ในฝัน” หรือไม่นั้น นายวราวุธร้อง “โอ้ย” ก่อนกล่าวว่า “ไม่ฝันแล้ว” เพราะว่าอีกไม่นานก็จะเป็นจริง และเชื่อว่า ครม. ในฝันของ 66 ล้านคนนั้นแตกต่างกันไป ดังนั้น เมื่อ ครม. ออกมาแล้ว ก็อาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจบางคน เป็นเรื่องปกติ
หัวหน้าพรรค ชทพ. ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า พรรค พท. จะนำพารัฐบาลชุดใหม่บริหารประเทศได้ ซึ่งก็หมายรวมถึงตัวนายเศรษฐา ทวีสิน ด้วย
จุรินทร์ลั่น ปชป. “ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่”
อีกความเคลื่อนไหวสำคัญที่เป็นควันหลงจากการโหวตเลือกนายกฯ คือ ปรากฏว่า 16 จาก 25 สส. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมลงมติเห็นชอบให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ ทั้งที่ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการลงมติที่ขัดกับมติพรรคตัวเองที่ให้ “งดออกเสียง”ทำให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป. สั่งการให้สั่ง สส. ที่โหวตสวนมติพรรคชี้แจงในที่ประชุม สส. ในการประชุมครั้งหน้า และหากมีสมาชิกเข้าชื่อกันร้องให้ตรวจสอบตามข้อบังคับพรรค ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป “แม้การโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคก็มีอยู่”
นายจุรินทร์ ยอมรับว่า ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้า และก็ไม่ทราบเหตุผลของ 16 สส. แต่ยืนยันในนามพรรคว่า ไม่เคยมอบใครไปเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น
“ประชาธิปัตย์มีศักดิ์ศรี เราเคยเป็นทั้งรัฐบาล เคยเป็นทั้งฝ่ายค้าน จะเป็นอะไรก็เป็น ไม่มีปัญหา แต่เราไม่เคยไปเป็นพรรคอะไหล่ ผมคิดว่าเราชัดเจนในเรื่องนี้” รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว

ทีมข่าวการเมือง นสพ.ST NEWS ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168