Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“นายสุกิจ ศุภกิจเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.เขต1กำแพงเพชร พรรคก้าวไกล ร้อง กกต.ว่าเขต1 เลือกตั้งไม่บริสุทธิ์และยุติธรรม ประกาศรับรอง ส.ส.3เขต

สำนักงานข่าวST NEWS รายงานวันที่14 มิถุนายน2566 ที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติรับทราบ รายงานผลการตรวจตอบเบ้องต้น ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีการร้องเรียน กกต.เชื่อได้ว่าเมื่อไม่มีการร้องเรียน การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ที่ กกต.สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้จำนวน ส.ส.229เขต ตามสำนาน กกต.เสนอ จังหวัดกำแพงเพชร ประกาศรับรอง3เขตเลือกตั้ง เขต2-3-4 ไม่มีผู้ร้องเรียน ส่วนเขต1 นายสุกิจ ศุภกิจเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.เขต1 พรรคก้าวไกล ได้คะแนน28,870คะแนน มาเป็นอันดับ2 ได้ร้องเรียนนายไผ่ ลิกค์ ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข6 พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนมาเป็นอับ1คะแนน36,119 คำร้อง การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เมื่อมีการร้องเรียน คณะกรรมการเลือกตั้ง จึงยังไม่ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.เขต1กำแพงเพชร

กกต.ทยอยรับรองผล
ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ที่ กกต.สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้จำนวน 330 เขตเลือกตั้ง ตามที่สำนักงานกกต.เสนอ
อย่างไรก็ดี กกต. เห็นว่าตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 127 กำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่น้อยกว่า 95% ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ดังนั้น จึงให้สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดและเสนอกลับมาให้ กกต.ได้พิจารณาในคราวเดียว จึงทำให้ในวันนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองผล ส.ส.รายใด และคาดว่าสำนักงาน กกต. จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า กทม.เขต28 น้องไอซ์ นางสาวรักชนก ศรีนอก โดนร้องเรียนยังไม่ประกาศผลรับรอง ส.ส.

ทั้งนี้ จำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่า 95% ของ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งหมด 400 คน คือ 380 คน ซึ่งเมื่อวันนี้ กกต.รับทราบผลการตรวจสอบ ส.ส.กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 229คน ก็จะเหลือ ส.ส.ในส่วนที่สำนักงาน กกต. จะต้องดำเนินการอีกเพียง 51คนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ครบทั้ง 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องรับฟัง และความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ส่วนใหญ่เสนอว่าเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้งนั้น ทางจังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง กกต.ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอยู่ครบ 70 ปี ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

ภาพ-ต้นกล้านักข่าว ST NEWS

น.ส.จันทกานต์ เรืองอิ่ม
น.ส.ญาณพันธุ์ จิตมณี
น.ส.ณัฐญาพร ส่องสว่าง
น.ส.ธนัทอร พิลาถ้อย
น.ส.พัณณิตา สายสินธุ์
น.ส.อภิชญา มีผิว
น.ส.อมราพร คงสิพัฒน์
น.ส.ประภาศิริ ประฉิมมะ ข่าว-วิสุทธิ์ สมทอง

🚖🚙เบิร์ดคาร์วอซ 🚙🚗‼️เปิดให้บริการแล้ว ‼️กับร้านล้างรถหยอดเหรียญ ตาซ่วน ทำงาน 4 ระบบ 🛑ฉีดน้ำ 🛑ฉีดโฟม 🛑เป่าลม 🛑ปะปา เริ่มต้น 5 บาท อยู่ถนน เส้นขาณุ(ตาซ่วน) -ทุ่งสนุ่น ห่างไฟแดง (สัญญาณไฟ) 400 เมตร ติดร้านลาบน้องใหม่ แวะมาล้างกันเถอะ #ล้างรถหยอดเหรียญ เริ่มต้น 5 บาท#ล้างรถหยอดเหรียญตาซ่วน#ล้างรถหยอดเหรียญขาณุ#ล้างรถทุกชนิดรถจักรยาน รถยนต์🦼🛴🛵🛺🚘🚍🚔🚖🏎🚗🚕🏎🚑 มอเตอร์ไซค์ รถไถ อีแม๊ะ ขอให้แวะมา ‼️เริ่มต้น 5 บาทเอง ‼️ สอบถามรายละเอียดโทร.. 096-3893762 เบิร์ดครับ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168