Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ แพทองธาร ”รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ประเทศไทย

“ คอลัมน์ กิ้งก่าเปลี่ยนสี ” แพทองธาร นายกรัฐมนตรี 48 ชั่ว เร็วติดจรวดความเร็วเหนือแสง อุ๊งอิ๊ง ให้สัมภาษณ์ บอกยังรู้สึกตกใจ มันไวมากเมื่อวานยังอยู่ ประเทศจีน ไปศึกษาดูงานหลักสูตรมินิ วิทยาลัยป้องกันราชอานาจักร หรือ (วปอ.) วันที่ 12-15 สิงหาคม วันที่ 16 สิงหาคม สภาผู้แทนราษฎร โหวตคะแนนลงมติ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี “ อุ๊งอิ๊ง ” แบกภาระหนักอึ้ง จากนโยบายการหาเสียง ภาวะเศรษฐกิจ และที่สำคัญ” อุ๊งอิ๊ง “ คือ เป้าใหญ่ที่สังคม และโซเชี่ยล จะขุดคุ้ยประวัติ ผู้นำประเทศ “อุ๊งอิ๊ง” ทราบอยู่แล้วว่า เมื่อเสนอตัวมาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ประเทศไทย ก็ต้องพร้อม และยอมรับคลื่นพายุ ต้องโหมกระหน่ำ แรงลม มาทั่วทุกทิศทาง จะต้านแรงกระแทกได้นานแค่ไหน รศ.ดร.ไชยันต์ิไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย กรณีมีการทุจริตสอบเข้ามหาวิทยาลัย “ข้อสอบรั่ว ”ย้อนรอยมรดกร้อน ข้อสอบรั่ว ยุคทักษิณเป็นนายกฯ ปีเดียวกับ ลูกอิ๊งเข้าสอบ คะแนนสอบรอบใหม่สูงลิ่ว


ภายหลังนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31
.
ชาวโซเชียลมีเดีย ได้แชร์ บทสัมภาษณ์​ของอาจารย์​ ไชยันต์​ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปีพ.ศ. 2549 ขึ้นมาอีกครั้ง
.
สัมภาษณ์ : รศ. ดร. ไชยันต์ ไชยพร “เราไม่ควรเอาตัวของเราไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการรับรอง การกระทำความผิดทางการเมืองของผู้นำ” นิตยสารสารคดี ปีที่ 22 ฉบับที่ 255 ประจำเดือนพฤษภาคม 2549 หน้า 46-60
.
” …. เคยมีคนโทรศัพท์มาต่อว่าผม บอกว่านายกฯ ทักษิณดีมาก นักวิชาการไม่รู้จริงหรอก ด่าว่าผมสารพัด ผมก็ปล่อยให้เขาพูดไป พอเขาพูดจบ ผมก็ถามเขากลับเกี่ยวกับเรื่องข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ว่าเขาคิดยังไง เขาก็บอกข้อสอบเอนทรานซ์รั่วเพราะอาจารย์มหาวิทยาลัยปล่อยให้ข้อสอบรั่วน่ะสิ อาจารย์เอาข้อสอบไปขาย ผมก็บอกไม่ใช่ คนออกข้อสอบคือกระทรวงศึกษาธิการ
.
เสร็จแล้วผมก็บอกว่าพอมีข้อครหาเกิดขึ้นมา นายกฯ ไม่ลงมาเล่นประเด็นนี้ด้วยตัวเองเลย ขณะที่เวลามีวิกฤตอื่นๆ นายกฯ ลงมาเร็วมาก ที่สำคัญ ข้อสอบมารั่วในปีที่ลูกสาวนายกฯ สอบด้วย เด็กคนนั้นมีประวัติการสอบครั้งแรกคะแนนน้อย แต่พอข้อสอบรั่วคะแนนกลับสูง
.
ถึงตอนนี้เขาก็พูดเลยว่าถ้านายกฯ ทำดีขนาดนี้ ก็ยกให้ลูกเขาสักคนไม่เห็นเสียหาย

ผมเลยบอกว่า…..​คุณลองคิดดู ถ้ามีเด็กคนหนึ่งยากจน มาจากต่างจังหวัด หวังจะสอบเข้ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่ต้องถูกเบียดตกไปเพราะคนคนหนึ่งโดยไม่ยุติธรรม การที่เขาสอบเข้าไม่ได้ ชีวิตมันพลิกผันนะ คนที่สอบเข้ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ หางานทำได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้นะ เขาจะยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้ เขาช่วยเหลือครอบครัวของเขาได้ การให้การศึกษาคนมันยั่งยืน และการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมันเป็นระบบที่มีคุณธรรม ยุติธรรม มันเป็นสิ่งที่ทุกคนเคารพมานานแล้ว

ผมบอกเขาต่อว่า คุณลองคิดดูสิว่าพอหลังจากมีการสืบสวนเรื่องนี้แล้ว พบว่าข้อสอบไปรั่วที่คุณวรเดช จันทรศร (เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาขณะนั้น) จากนั้นคุณวรเดชก็ถูกขอให้ลาออกไป แต่ล่าสุด คุณวรเดชกลับมาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คุณตอบผมมาสิ นายกฯ ทักษิณทำอะไรอยู่ เขาก็บอกว่า แล้วผมจะกลับไปไตร่ตรองครับอาจารย์ อาจารย์พูดมีเหตุผล
.
ผมเลยคิดว่าคนที่ชอบนายกฯ ทักษิณโดยที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการจ้างหรือให้เงินนะ ชอบเพราะคิดไปว่านายกฯ ทักษิณทำดี และเป็นสิ่งที่ดีกับประชาชนส่วนใหญ่ แบบนี้ยังคุยกันรู้เรื่องนะ ผมคิดว่าถ้าให้เวลา ๓-๔ เดือนโดยที่สื่อโทรทัศน์-วิทยุช่วยกันกระจายข่าวสารข้อมูลความจริงออกไป หรือเปิดให้มีเวทีสาธารณะมากขึ้น ระบอบทักษิณจะหมดไปทันที เพราะคนไม่โง่หรอก เพียงแต่ถูกปิดกั้นข่าวสาร และความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวิถีชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของพวกเขา ไม่ใช่ดีแต่ช่วงสั้นๆ …. “
.
ต่อมาภายหลัง “ศ.ร.ต.อ.วรเดช จันทรศร” เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในขณะนั้น “ยอมรับ” ในภายหลังว่า “เปิดซองข้อสอบ” วิชาภาษาไทย และสังคมศึกษา จริง ก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการพิมพ์ข้อสอบ…
.
แต่ทั้งนายทักษิณ และ “นายอดิศัย โพธารามิก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในยุคนั้น ต่างยืนยันขันแข็งว่า “ข้อสอบไม่รั่ว”
.
สวนทางกับผลสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดที่ “นายสุเมธ ตันติเวชกุล” เป็นประธาน ที่สรุปว่า “ข้อสอบรั่ว”
.
เรื่องที่เกิดขึ้น “สะเทือน” ระบบการคัดเลือกนิสิต-นักศึกษา และ “สะเทือนใจ” พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน และคนไทยทั้งประเทศ

เนื่องจากข้อสอบเอ็นทรานซ์รั่ว เป็น “ปัญหา” ใหญ่ระดับประเทศ ที่สะเทือนทั้ง “ระบบ” การสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยไทย ไม่ใช่เฉพาะมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่ง
.
ที่สำคัญ “เอ็นทรานซ์” เป็นระบบการสอบคัดเลือกของประเทศ ที่มีมายาวนานกว่า 40 ปี และเป็น “ระบบเดียว” ในขณะนั้น ที่คนในสังคมไทยเห็นพ้องต้องกันว่า การ “ทุจริต” ยังไม่สามารถทะลุทะลวงเข้าไปได้…
.
กระทั่งมาในยุคที่นายทักษิณเป็นนายกฯ “ความน่าเชื่อถือ” ของระบบเอ็นทรานซ์ ถูก “ทำลาย” ลงอย่างน่าเสียดาย…
.
แม้อุ๊งอิ๊งจะระบุว่าเรื่องนี้สอบสวนกันจบเรียบร้อยตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนแล้ว แต่ก็ถูกมองจากฝ่ายที่ไม่ชอบว่า อุ๊งอิ๊งไม่ได้บอกให้ชัดเจนว่าบทสรุปของเรื่องนี้จบลงอย่างไร ไม่ได้จบแบบ “แฮปปี้เอนดิ้ง” แต่ความจริงแล้ว ผลสอบในครั้งนั้นยืนยันว่ามี “ข้อสอบรั่ว” พายุลูกแรกต้อนรับนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 จะมีพายุตามมาอีกหลาย 100 ลูก เตรียมรับผลกระแทก ทุกขลาภจริงๆ ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ

“ คอลัมน์ กิ้งก่าเปลี่ยนสี ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168