Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

! น้องปราย ก้าวไกล กำแพงเพชร พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ นายก อบจ.เชียงใหม่ ร่วมฟังคำพิพากษา เศร้า ศาลพิพากษา ยุบพรรคก้าวไกล “น้องปราย” ชวนแฟนสีส้ม 18 สิงหาคม รวมพลังแสดงออกเลือก“หนูนา” นายก อบจ.พิษณุโลก เตรียมเดินทางจากเชียงใหม่ ช่วยหาเสียง พิษณุโลก

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. ณ โซลบาร์ เชียงใหม่ 106 รถไฟ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายชินพัตน์ หู้เต็ม เลือดใหม่พรรคก้าวไกลกำแพงเพชร นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.จังหวัดเชียงใหม่ และแฟนคลับสมาชิกพรรคก้าวไกล จำนวนมากร่วมฟังคำพิพากษา ศาลรัฐธรรมนูญพิพากษา ยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล 10 ปี ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการตั้งพรรคใหม่ นายชินพัตน์ หู้เต็ม พรรคก้าวไกลกำแพงเพชร กล่าวว่าตนเองพร้อม สมัครสมาชิกพรรคใหม่ รู้สึกเศร้าและเสียใจมากอีก 1 วัน เดี๋ยวขอเวลาทำใจ 2 วัน และจะพูดคุยกับเพื่อน ป.โท เพื่อหาแนวทางการสมัครสมาชิก (พรรคสีส้ม) ใหม่ บรรยากาศภายในร้าน โซลบาร์ เชียงใหม่ แฟนคลับพรรคก้าวไกล ต่างกอดคอกันร้องให้ นายชินพัตน์ หู้เต็ม สมาชิกพรรคก้าวไกล ตลอดชีพ กล่าวว่าตนเองเคารพคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ชวนแฟนคลับสีส้มให้แสดงออก โดยช่วยกันรณรงค์เลือกตั้ง นายก อบจ.จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 18 สิงหาคม 2567 โปรดเลือกคุณสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล หรือ หนูนา ให้ชนะถล่มทลาย ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล ในคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคและห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือ มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสองจากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง(1) และ(2)

ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ที่ระบุว่า เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ…. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่ง ส.ส.พรรคก้าวไกล 44 คน เข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 25 มี.ค. 2564 และใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดการกระทำนั้นภายหลังศาลมีคำสั่งยุบพรรค ก็ได้สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดที่มีการกระทำผิด ไม่สามารถไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือ เป็นกรรมการบริหารพรรค มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนดเป็นเวลา 10 ปี

ข่าว-เลขาวิทย์ นสพ.STNEWS ขอบคุณภาพ-THE STAND ARD

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168