Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

! ปรากฏการณ์ประเทศไทย กำเหนิดพรรคการเมือง พรรคเดียวในประเทศไทย ไม่มีการจัดตั้ง ซื้อเสียง ผ่านหัวคะแนน องค์กรปกครองส่วนท้องที่-ท้องถิ่น กำลังเข้าจุดพลิกผัน 5 วันอันตราย เสียงเรียกร้องจากประชาชนค่อนประเทศ จะตามไปสนับสนุนพรรคใหม่…ถ้าพรรคก้าวไกล ถูกยุบ

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 2 สิงหาคม 2567 นางสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ ส.ส.เขต 1 สมุทรปราการ โพสต์ ความหลากหลายของพรรคการเมืองคือภาพสะท้อนความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย และเจตจำนงที่ทรงพลังของประชาชน
.
“หากมาตรการการยุบพรรคถูกนำมาใช้อย่างไม่สมเหตุสมผล ผู้มีอำนาจจำเป็นต้องตอบคำถามที่ว่า เมื่อเราอยู่ระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน พรรคการเมืองเกิดขึ้นและดำรงอยู่ได้จากการสนับสนุนของประชาชน เหตุใดจึงต้องถูกยุบไปด้วยองค์กรที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน”
.
ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา นับจากรัฐประหารปี 2549 เราได้เห็นพรรคการเมืองไทยถูกยุบกันจนเป็นเรื่องชินตา หากนับเฉพาะพรรคการเมืองที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในสภามีถึง 5 พรรคด้วยกัน
.
เมื่อนำมาเทียบกับแนวทางของต่างประเทศ ก็ทำให้เกิดคำถามที่ว่า การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของพรรคการเมืองไทยที่ถูกยุบ ร้ายแรงเทียบเท่าการพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองรัฐ การแบ่งแยกดินแดน หรือการเผยแพร่แนวคิดชาตินิยมนาซีหรือไม่ ในเมื่อทั้งพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน ไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ ล้วนแสดงออกว่าต้องการแข่งขันในระบอบประชาธิปไตย และไม่ได้มีการแสดงออกอย่างชัดเจนว่ามีอุดมการณ์ล้มล้างการปกครองนี้ให้สิ้นรูปไป


เหตุแห่งการยุบพรรคการเมืองไทยส่วนมากเป็นเพียงเรื่องทางเทคนิค การผิดระเบียบทางธุรการ หรือความผิดเฉพาะบุคคล ไม่ใช่การกระทำและไม่ใช่อุดมการณ์ของพรรคการเมือง ซึ่งจริงๆ แล้ว สามารถใช้การลงโทษบุคคลตามกระบวนการปกติได้ จึงไม่เป็นไปตามหลักสากลที่มุ่งเน้นให้เหตุแห่งการยุบพรรคต้องเป็นเรื่องร้ายแรงที่ส่งผลต่อการดำรงอยู่ของรัฐ หรือกระทบกระเทือนต่อระบอบการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตย
.
สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่ามาตรการยุบพรรคการเมืองภายใต้กฎหมายไทยขัดแย้งต่อหลักนิติธรรม ที่เรายอมรับร่วมกันว่าเป็นหลักการพื้นฐานของรัฐอย่างน้อยในสองประการ คือความไม่ชัดเจนในถ้อยคำ และความไม่สอดคล้องกับหลักความได้สัดส่วนระหว่างบทลงโทษกับความผิด
.
“การยุบพรรคการเมืองคือการทุบทำลายเจตจำนงของผู้คน เซาะกร่อนกระบวนการทางประชาธิปไตย และบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนที่มีต่อกลไกรัฐสภา”
.

ผึ้งพนิดา #พนิดามงคลสวัสดิ์ #สสผึ้ง #ก้าวไกล #ประชุมสภา #พรรคก้าวไกล #สมุทรปราการเขต1ต้องผึ้งพนิดา #ยุบพรรค #ยุบพรรคการเมือง #ยุบพรรคก้าวไกล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168