Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“โรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร และเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ “สานสัมพันธ์”วันนักข่าว“ จัดกิจกรรมเชิญนักข่าวเมืองชากังราว ทานชาบูโรบิ้น และรับชมภาพยนต์ เรื่องพี่นาค 4 ใส่เสื้อนักข่าว-บัตรนักข่าว คือวันของคุณ ผอ.เสถียร กล่าว

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 โรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร คุณเสถียร โพธิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร คุณอนุรักษ์ เมฆหมอก รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร ร่วมกับ นางสาวนันทวัลย์ นิธิวงษ์ ผู้จัดการเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ โรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร ได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนด้วยดีเสมอมา

ในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนกำแพงเพชรและสื่อออนไลน์ ทุกแขนง เนื่องจากวันที่ 5 มีนาคม “วันนักข่าว” คุณเสถียร ผอ.อยากสร้างสัมพันธ์ภาพอันดีงามระหว่างสื่อมวลชนและโรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร จัดกิจกรรม หรือมีงานแถลงข่าว งานประเพณีต่างๆ คุณอนุรักษ์ เมฆหมอก รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร จะเห็นภาพสื่อมวลชนทุกแขนง ร่วมทำข่าวและเสนอข่าว โรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร อย่างต่อเนื่อง “วันนักข่าว” ปีนี้ทางคุณเสถียร ผู้อำนวยการโรบินสัน อยากตอบแทนสื่อมวลชน และประชาสัมพันธ์กำแพงเพชร จึงร่วมมือกับโรงภาพยนต์ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชลมาพบปะสังสรรค์ทานอาหารร่วมกัน

ในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 11.00-12.30น.ทานชาบูโรบิ้น ทานอารเสร็จเรียบร้อย ขอเชิญสื่อมวลชน รับชมภาพยนตร์ รอบ 13.00-15.00น.ทางผู้จัดการเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ผู้จัดการ (นก) คอยต้อนรับสื่อมวลชล ทางรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ได้ประสานมาที่สำนักงานหนังสือพิมพ์STNEWS ว่าจะมีนักข่าว

เดินทางมาทานชาบูโรบิ้น และดูภาพยนตร์ ประมาณกี่ท่าน ทางโรบินสัน จะคอยดูแลและอำนวยความสะดวก ทุกอย่างไม่ให้บกพร่อง ทางสำนักงานSTNEWS เราประเมินไม่ได้ ทางรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กล่าวว่าถ้ามาครั้งละประมาณ 30-40 ที่นั่ง เราบริการอาหารและที่นั่ง ได้อย่างแน่นอน ถ้ามามากกว่านี้ขออนุญาต สับเปลี่ยนหมุนเหวียนมาทานได้ ทางโรบินสันไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร ของเราอยากตอบแทนสื่อมวลชนจริงๆ คุณอนุรักษ์ กล่าววันที่ 5 มีนาคมถือว่าเป็น “วันนักข่าว” ซึ่งถือกำเนิดมาจากวันที่นักข่าวรุ่นบุกเบิกหลายท่านได้ร่วมชุมนุมกันก่อตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยขึ้นมาเมื่อ 48 ปีที่แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นหนังสือพิมพ์ทั้งหลายต่างให้ความสำคัญกับ “วันนักข่าว” กันเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นวันหยุดการทำงานของบรรดากระจอกข่าวทั้งหลายจะเป็นที่ทราบกันดีว่าวันที่ 6 มีนาคม ของทุกปีจะไม่มีหนังสือพิมพ์ออกมาขาย ต่อมาเมื่อความต้องการในข่าวสารมีมากขึ้นชาวนักข่าวทั้งหลายได้มีการแอบออกหนังสือพิมพ์มาขายในวันที่ 6 มีนาคม

ทำให้หนังสือพิมพ์อื่นจำใจต้องเลิกประเพณีนี้ไป เมื่อวันที่ 5 เป็นวันหยุดของนักข่าว สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยจึงกำหนดให้วันที่ 4 มีนาคมของทุกปี เป็นวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อที่วันรุ่งขึ้นจะได้จัดเฉลิมฉลองกันได้อย่างเต็มที่ ในการจัดงานประชุมใหญ่และงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี แต่เดิมได้จัดที่บริเวณถนนราชดำเนินซึ่งบรรดาเหยื่อข่าวได้มาพบปะสังสรรค์กันที่ริมฟุตบาทถนนราชดำเนินวันที่ 5 มีนาคมถือว่าเป็น “วันนักข่าว” ซึ่งถือกำเนิดมาจากวันที่นักข่าวรุ่นบุกเบิกหลายท่านได้ร่วมชุมนุมกันก่อตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยขึ้นมาเมื่อ 48 ปีที่แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นหนังสือพิมพ์ทั้งหลายต่างให้ความสำคัญกับ “วันนักข่าว” กันเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นวันหยุดการทำงานของบรรดากระจอกข่าวทั้งหลายจะเป็นที่ทราบกันดีว่าวันที่ 6 มีนาคม ของทุกปีจะไม่มีหนังสือพิมพ์ออกมาขาย ต่อมาเมื่อความต้องการในข่าวสารมีมากขึ้นชาวนักข่าวทั้งหลายได้มีการแอบออกหนังสือพิมพ์มาขายในวันที่ 6 มีนาคม ทำให้หนังสือพิมพ์อื่นจำใจต้องเลิกประเพณีนี้ไป เมื่อวันที่ 5 เป็นวันหยุดของนักข่าว สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยจึงกำหนดให้วันที่ 4 มีนาคมของทุกปี เป็นวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อที่วันรุ่งขึ้นจะได้จัดเฉลิมฉลองกันได้อย่างเต็มที่ ในการจัดงานประชุมใหญ่และงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี แต่เดิมได้จัดที่บริเวณถนนราชดำเนินซึ่งบรรดาเหยื่อข่าวได้มาพบปะสังสรรค์กันที่ริมฟุตบาทถนนราชดำเนิน

       เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาจำนวนสมาชิกของสมาคมได้เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับถนนราชดำเนินได้เป็นถนนสายหลัก ที่มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมากสถานที่ของสมาคมจึงคับแคบและการจัดงานของสมาคมยังสร้างความเดือดร้อนให้แก่บุคคลที่สัญจรไปมา การจัดการประชุมใหญ่ประจำปีของสมาคมจึงต้องย้ายสถานที่ไปตามโรงแรมต่างๆ  ต่อมาเมื่อสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยรวมเข้ากับสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกลายเป็น "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย"  เมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมาแต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 4 มีนาคม เป็นวันประชุมใหญ่ประจำปีของสมาคมเช่นเดิม คณะกรรมการบริหารงานของสมาคมใช้เวลาในการปรับปรุงอาคาร  ที่ทำการเดิมของสมาคมนักหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 2 ปี  จึงลงมือก่อสร้างและปรับปรุงให้เสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อปลายปี 2545 ที่ผ่านมา อาคารแห่งนี้นอกจากจะเป็นที่ทำการของสมาคมแล้ว  ยังเป็น ที่ทำการขององค์กรด้านวิชาชีพสื่อมวลชลตั้งแต่ระดับชาติไปจนถึงระดับภูมิภาค เช่น สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ  สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สถาบันพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย เครือข่ายสนับสนุนสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสนับสนุนสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในเอเชียอาคเนย์ เป็นต้น เรียกว่าเป็นศูนย์รวมขององค์กรด้านวิชาชีพสื่อสารมวลชนไทย

ปัจจุบันข่าวสารข้อมูลกำลังกลายมาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต แต่ความจำเป็นดังกล่าวไม่ใช่เพียงเนื้อหาของข่าวเท่านั้น คนหนังสือพิมพ์ หรือนักข่าวก็มีความสำคัญ ในฐานะคนกลางที่ทำหน้าที่ส่งผ่านข่าวสารที่เป็นข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน ไปยัง ผู้อ่านด้วยเช่นกัน จึงเปรียบเทียบได้กับกระจกที่สะท้อนสังคมในทุกๆ ด้านไม่เฉพาะเจาะจงเพียงด้านเดียวในแวดวงหนังสือพิมพ์ มีผู้เรียกนักหนังสือพิมพ์หรือนักข่าว ว่า “ฐานันดรที่ 4″ ความหมายโดยนัยแล้วคือ ผู้ที่มีสถานะแตกต่างจากบุคคลธรรมดาทั่วไป หรือผู้ที่มีอภิสิทธิ์ในการขีดเขียนเรื่องราวต่างๆ ผ่านสื่อมวลชน บุคคลบางกลุ่มให้ความเห็นว่าไม่ควรให้ความสำคัญ เพราะนักข่าวควรเป็นบุคคลที่อ่อนน้อมถ่อมตน สมถะก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตนเพื่อประชาชน เพื่อชุมชนและ เพื่อประเทศชาติโดยไม่มีการเรียกร้องอะไร ถ้ายังมี ” วันนักข่าว ” ก็แปลว่าเรายกตนเหนือคนอื่นถึงขนาดประกาศให้มีวันพิเศษขึ้นมาโดยเฉพาะ และในอดีตได้เคยกำหนดให้เป็นวันหยุดด้วย เป็นการให้ความสำคัญจนเกินเหตุ แต่บุคคลอีกกลุ่มกับให้ความเห็นที่ต่างไปว่า เหตุที่ให้มีวันนักข่าว และเน้นให้เห็นความสำคัญของวันนี้ ไม่ใช่เป็นการกระทำเพื่อตัวนักข่าวเท่านั้น สิ่งที่ต้องการคือย้ำให้ทุกฝ่ายตระหนักว่า นักข่าวหรือนักหนังสือพิมพ์นั้น คือ ผู้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แทนประชาชนในระบอบประชาธิปไตย เป็นผู้ใช้ปากและใช้หน้ากระดาษแสดงความคิดเห็นแทนประชาชน ยุคสมัยเปลี่ยนประชาชนหันมาอ่านข่าวออนไลน์กันมากขึ้นทำให้สื่อหนังสือพิมพ์ ปิดกิจการ

ภาพ-ข่าว 7 ดรุณี นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168