Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ศาลรัฐธรรมนูญ พิพากษา ยกฟ้องนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คดีถือหุ้นสื่อคืนสิทธิ์ ส.ส.แฟนคลับ ตะโกนพรุ่งนี้เข้าสภาทำงาน เลยนะ

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ศาลรัฐธรรมนูญ เลขที่ 120 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร กองเชียร์ แฟนคลับ พรรคก้วไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มารอตั้งแต่เวลา 11.00 น.

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวีจำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.ของผมถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่
โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย โดยในวันนี้นายพิธา เดินทางมาฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง ผลการวินิจฉัยปรากฏว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ เสียงข้างมากวินิจฉัยให้ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลง โดย นายพิธา ถือหุ้นไอทีวีในวันที่ พรรคก้าวไกล ยื่นสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ ๑ และ สถานะของบริษัท ไอทีวี หยุดดำเนินการตั้งแต่ สปน. บอกเลิกสัญญาทำให้สิทธิในคลื่นโทรทัศน์หมดไป มีคดีพิพาทในศาลปกครองสูงสุด แต่ท้ายสุดแม้ไอทีวีจะชนะคดีก็ไม่ได้คลื่นคืน ทำให้ไม่มีสิทธิประกอบ


กิจการโทรทัศน์ตามกฎหมาย นอกจากนี้ไม่มีปรากฎว่ามีรายได้จากประกอบกิจการสื่อมวลชน ดังนั้น ณ วันที่นายพิธา ลงสมัคร สส. ทำให้ไม่มี
ลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ปรากฎว่ากองเชียร์ที่เดินทางมาให้กำลังใจนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รวมทั้งบรรดาแกนนำ และสส.จากพรรคก้าวไกล ต่างเฮลั่นแสดงความดีใจที่นายพิธาจะได้กลับไปทำงานในสภาฯ หลังต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ินานเป็นเวลา 6 เดือน ทีมงานผู้สื่อข่าวSTNEWS เห็นกองเชียร์สีส้ม หลั่งน้ำตา ชูมือดีใจ ตะโกนร้องชื่อ นายกรัฐมนตรี พิธา นายกฯในดวงใจ เรารักนายกฯพิธา นายพิธา ให้สัมภาษณ์นักข่าว รู้สึกดีใจที่ประชาชนมาให้กำลังใจกันมาก แฟนคลับตะโกน พรุ่งนี้เข้าทำงานในสภาเลยนะนายกฯพิธา นายพิธา อมยิ้ม และให้สัมภาษณ์ว่า หยุดปฏิบัติหน้าที่มานานมากแล้ว พร้อมจะไปทำงานร่วมกับเพื่อนๆในพรรคก้าวไกล

ข่าว-ร.อ.วัลลภ ประเสริฐนู นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168