Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“ข่าว ด่วน ศาลพิพากษาจำคุก ไอซ์ รักชนก ศรีนอก ส.ส.เขต 28 กรุงเทพ พรรคก้าวไกล 6 ปี ไม่รอลงอาญา ลุ้นระทึกศาลให้ประกันหรือไม่ ถ้าไม่ หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.

สำนักงานข่าว นสพ.ST NEWS รายงานวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาเวลา 09.00 น. คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ของ น.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ วันนี้ น.ส.รักชนก เดินทางมาศาลพร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ไอลอว์ รายงานว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ น.ส.รักชนก ส.ส.พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯเป็นเวลา 6 ปี จากการทวีตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวม 2 ข้อความ (ข้อความละ 3 ปี)

ก่อนหน้านี้ ไอลอว์ เคยระบุว่า ไอซ์ รักชนก เคยแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการรัฐประหารบนโลกออนไลน์ เพราะคิดว่าการรัฐประหารจะทำให้การชุมนุมและความวุ่นวายยุติลง แต่เมื่อมีโอกาสถกเถียงกับเพื่อนในประเด็นการเมืองจึงเริ่มเปลี่ยนความคิด ปี 2564 ไอซ์ รักชนกเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นจากการตั้งคำถามตรงไปตรงมาบนแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์

แลเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 มณีรัตน์ เลาวเลิศ แจ้งความร้องทุกข์ให้ดําเนินคดีกับผู้ใช้แอคเคาท์ทวิตเตอร์ชื่อ ไอซ์ หรือ @nanaicez กรณีพบแอคเคาท์ทวิตเตอร์ดังกล่าวทวีตและรีทวีตข้อความและรูปภาพจํานวน 2 โพสต์ ได้แก่ ทวีตที่เกี่ยวข้องการผูกขาดวัคซีนโควิด 19 และแคมเปญ #28กรกฎาร่วมใจใส่ชุดดํา” โพสต์นี้มีภาพประกอบซึ่งภายในภาพเป็นลักษณะคนถือป้ายข้อความว่า “ทรราช (คํานาม) TYRANT ; ผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อํานาจสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่อยู่ใต้การปกครอง”อีกข้อความหนึ่งเป็นการรีทวีตจากทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า นิรนาม โพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เป็นภาพป้ายข้อความที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า เราจะไม่เป็นไท และเขียนข้อความประกอบซึ่งเป็นคำจาบจ้วงสถาบันอย่างรุนแรง โดยเป็นคำกล่าวของเดอนีส์ ดิเดโรต์ นักปรัชญาฝรั่งเศส และมีแฮชแท็กประกอบ จากนั้นมีบุคคลอื่นรีทวีตของนิรนามประกอบข้อความอีกหนึ่งครั้งและแอคเคาท์ที่เป็นเหตุในคดีนี้จึงรีทวีตข้อความของทั้งสองแอคเคาท์ดังกล่าว

ข่าว-ธนายุทธ ม่วงขวัญ นสพ.ST NEWS ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168