Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

!นายธนทัต ประเสริฐนู สว.กลุ่ม 18 สื่อมวลชน จังหวัดกำแพงเพชร นายสุทัศน์ ชัยกิตติเถกิงเดช สว.กลุ่ม 7 ลูกจ้าง จังหวัดกำแพงเพชร โพสต์ สว.ฮั้ว บล็อกโหวต ซื้อเสียง ไม่เกิน 90 วัน เตรียมคืนเงินเดือน ค่าตอบแทนเบี้ยประชุม สว.ระดับประเทศ ส่อโมฆะ

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 10 กันยายน 2567 นายธนทัต ประเสริฐนู สว.กลุ่ม 18 สื่อมวลชน จังหวัดกำแพงเพชร และนายสุทัศน์ ชัยกิตติเถกิงเดช สว.กลุ่ม 7 ลูกจ้าง ผู้ใช้แรงงานที่ไม่ใช่ราชการ จังหวัดกำแพงเพชร นางสาวพัชรินทร์ ปู่สุข กลุ่ม 9 SME จังหวัดกำแพงเพชร โพสต์ ข่าวดี เรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ณ อิมแพคอารีน่าเมืองทองธานี พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีต ผช.ผบ.ตร. สว.กลุ่ม 2 กฏหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนดำเนินคดี 5 กกต.เสียงข้างมาก และเลขาธิการ กกต.ประกาศรับรอง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม โดยไม่สนคำร้องเรียน จากสว.ระดับจังหวัด ที่ยืนหนังสือร้องเรียน 614 เรื่อง ร้องเรียนการเลือกตั้ง สว.ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 การเลือกตั้ง สว.เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม พล.ต.ท.คำรบ ปานแก้ว ได้ร้องดำเนินคดี ทุกช่องทางที่กฏหมายกำหนดให้ ศาลอาญาทุจริตกลาง ศาลฎีกา กองปราบปราม ปปป. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ศาลฎีกา มีคำวินิจฉัย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อศาลฎีกาเพื่อให้เพิกถอนการประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสว. 200 คนและขอให้ศาลสั่งให้มีการเปิดหีบบัตรนับคะแนนใหม่เพื่อตรวจสอบการเชื่อมโยงของโพยกับบัตรลงคะแนน และพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้ที่ได้คะแนนลำดับสูงและผู้ที่ได้คะแนนมาโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตรวจคำฟ้องแล้ว คดีนี้โจทก์ฟ้องโดยสรุปว่าโจทก์ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ยื่นคำร้องคัดค้านต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2567 เกี่ยวกับการเลือก สว.ว่าไม่โปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะมีการรวมกลุ่มกันของผู้สมัครบางคนและบางกลุ่ม เพื่อให้มีการลงคะแนแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง ในลักษณะฮั้วกัน โดยมีผู้วางแผนอยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าว ซึ่งหากศาลฎีกาสั่งให้มีการเปิดหีบเลือกตั้งและ นับคะแนนใหม่โดยใช้ระบบเครื่องมือกลหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทราบถึงความไม่ชอบมาพากลดังกล่าว และมีคำขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งเพิกถอนประกาศผู้อำนวยการการเลือการเลือก ระดับประเทศ เรื่อง ผลการนับคะแนในการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันลงวันที่ 27 มิ.ย.2567

ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ผลการเลือก สว.ลงวันที่ 10 ก.ค.2568 และเพิกถอนสิทธิผู้สมัครรับเลือกซึ่งได้คะแนนในลำดับที่ 1-6ทุกกลุ่ม ยกเว้นกลุ่มที่ 14 นั้นศาลฎีกาในคดีดังกล่าวมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องโดยเห็นว่าตามคำฟ้องของโจทก์ไม่เข้ากรณีที่จะใช้สิทธิยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลฎีกาตามพระราชบัญยัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2561 มาตรา 44 เมื่อศาลฎีกา มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของโจทก์ที่ 1 กับพวก เนื่องจากไม่มีอำนาจเสนอคดีต่อศาลฎีกาได้โดยตรงแล้วดังกล่าว การที่โจทก์ที่1 ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองเป็นคดีนี้ต่อศาลฎีกาโดยยกข้ออ้างเช่นเดียวกับคำฟ้องในคดีเดิมซึ่งศาลฎีกา ได้มีคำสั่งไปแล้ว จึงเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 144 ประกอบระเบียบของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาและวินิจฉัย คดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก การดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก และการเพิกถอนสิทธิสมัคร รับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้งในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ข้อ 5 วรรรคสอง โจทก์ที่ 1จึงไม่มีอำนาจฟ้องหากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกหรือรู้เห็นกับการกระทำของบุคคลอื่นอันทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ย่อมเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสังให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น อันมีผลทำให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาพผู้นั้นสิ้นลง หรือหากความปรากฏต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าสมาชิกวุฒิสภาผู้ใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ก็เป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะส่งรื่องใปยังศาลรัฐธฐรรมนูญเพื่อเพื่อวินิจฉัยตาม พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 62,63แต่ไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายใดให้ผู้สมัครหรือผู้ใดมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้โดยตรงเพื่อให้มีคำสั่งตามที่โจทก์ที่ 2,3มีคำขอ โจทก์ที่ 2,3จึงไม่มีสิทธิยื่นคำฟ้องต่อศาลฎีกา นายธนทัต กลุ่ม 18 สื่อมวลชน จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า หนังสือร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน ครบ 60 วัน กลุ่ม สว.สามารถยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศาลฎีกา ได้โดยตรง สอดคล้องกับนายสมชาย แสวงการ อดีตวุฒิสภา โพสต์23กยนี้มีลุ้น #สวหลุดเก้าอี้

กกตมีหน้าที่ #โมฆะคนเดียวหรือทั้งสภา?

ประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งรับคำสั่งศาลฎีกาที่จะมีขึ้นในวันที่ 23กย2567 ที่นายสมชาย เล่งหลัก สมาชิกวุฒิสภากลุ่ม19 ที่กกตประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้นเป็นอดีตผู้สมัครสส พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกกกตส่งชี้ขาด แจกใบดำ-ใบแดงนั้น
แม้จะมีการอ้างว่า ยังมีสิทธิได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาและประธานกกตลงนามรับรองไปแล้ว ตั้งแต่10กค 2567 นั้น มีข้อสงสัยตามมาในทางกฎหมายหลายประการอาทิ
1)กกตตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาทั้ง4หมื่นกว่าคนครบถ้วนถูกต้องจริงหรือไม่
2)กรณีนี้ หากศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิเลือกตั้ง จะเป็นเหตุให้การเลือกกันเองในระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ และการประกาศรับรองไปก่อนนั้น เป็นโมฆะเพียงแค่คนเดียวแล้วเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาแทนได้จริงหรือไม่


3)จากข้อ1-2นั้น จะทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะผู้สมัครสว ทุกคน ล้วนเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกกันเองแบบตรง และเลือกกันเองแบบไขว้กลุ่ม มาทั้งกระบวนการตั้งแต่ระดับอำเภอ ไปเลือกระดับจังหวัด และเข้าไปเลือกกันจนได้เป็นสว ในระดับประเทศนั้น ทุกคะแนนล้วนมีความสำคัญและสัมพันธ์กัน แตกต่างจากการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบเขตที่เป็นการแข่งขันกันระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้ ที่ชัดเจนมากว่า ถ้าใครโดนตัดสิทธิก็เป็นเรื่องเฉพาะรายเฉพาะเขตเท่านั้น แต่กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรม2560 และ
ตามพรบประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะเป็นการเลือกกันเองที่มีความสัมพันธ์กันทุกคะแนนทั้งกระบวนการครับ

งานนี้บางคนอาจดูว่าเป็นข่าวเล็กๆ
แต่ความเห็นทางกฎหมายส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องใหญ่ครับ
และน่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องทั้งหมด ที่เขาเรียกว่า
“เด็ดดอกไม้ดอกเดียวสะเทือนถึงดวงดาว”
ขึ้นอยู่กับผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาที่เห็นว่าตนเสียสิทธิไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเลือกที่ เข้าข่ายถูกโจมตีว่า มีขบวนการฮั้วนั้น จะร้องต่อ กกต ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญให้เห็นเป็นประเด็นวินิจฉัยอย่างไรครับ

อ้างอิง เฟสบุ๊ค นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา

ข่าว-ชินพัตน์ หู้เต็ม นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168