Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“นักข่าว ตัวตึงเมืองชากังราว ประสาน ว่าที่ สว. นครสวรรค์ พิจิตร อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร 47 คน คัดค้าน กกต.เลื่อนเลือกตั้ง สำเร็จ

สำนักงานข่าวหนังสือพิมพ์STNEWS รายงานวันที่ 7 มิถุนายน 2567 นายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 13 เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ประสานนายวิสุทธิ์ สมทอง ผู้สื่อข่าวอาวุโส ให้ประสานกลุ่มผู้สมัคร ว่าที่ สว. นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุตรดิตถ์ ตาก และกรุงเทพ รวม 47 คน ขอคัดค้าน การมีคำสั่งเลื่อน การเลือกตั้งสว.ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หากมีการเลื่อนเลือกตั้งโดยไม่เหตุทางกฏหมายรองรับนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนได้เตรียมความพร้อม ที่จะเดินเข้าสู่ขบวนการเลือกตั้งในอีก 2 วันงบประมาณที่ใช้จ่ายในการเตรียมจัดการเลือกตั้ง ได้ถูกจัดสรรไปแล้ว การเลื่อนเลือกตั้งอาจทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกตั้ง ในวันที่ กกต.กำหนดใหม่และอาจเสียสิทธิ การเลื่อนเลือกตั้งอาจไม่ถูกต้องตามกฏหมาย อาจจะมีกลุ่มผู้สมัคร สว.ไปฟ้องร้องศาลปกครองได้อีก จึงขอเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ทางกลุ่ม ผู้สมัคร สมาชิกวุฒิสภา ผู้แสดงเจตจำนงคัดค้านการเลื่อนตั้ง หวังเป็นอย่างยิ่งจะได้รับความอนุเคราะห์จากท่าน และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ยื่นหนังสือคัดค้าน เวลา 11.25 น.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา107 หรือไม่

มีรายงานว่าที่ประชุมกกต.มีมติเอกฉันท์ 7 เสียงไม่เลื่อนเลือก สว. ระดับอำเภอ ซึ่งกำหนดขึ้นวันที่ 9 มิ.ย.นี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.ทั้ง7คน เดินทางไปร่วมงานครบรอบ 26 ปีสถาปนา สำนักงาน กกต. ตั้งแต่ช่วงที่ผ่าน จากนั้น เวลา11.00น.ประชุมเพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ในพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศว่า ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา107 หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ. เมื่อวันที่ 6มิ.ย.67 ซึ่งมีการหารือในประเด็นดังกล่าว โดยเสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว.ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติของกกต.ที่ไม่เลื่อนการเลือกสว.ออกไป ต้องลุ้นว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทั้ง 4 มาตราใน พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ในทางปฏิบัติสามารถเริ่มกระบวนการเลือก สว.ได้ภายใน 7 วันนับแต่ศาลมีคำวินิจฉัย

แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 4 มาตราดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ จะต้องมีการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. เสียก่อน คาดว่าจะใช้เวลานานพอสมควร และ สว.ชุดปัจจุบันจะยังคงรักษาการต่อไป.

ข่าว-วิสุทธิ์ สมทอง นสพ.STNEWS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168