Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

“พ่อเมืองชากังราว แถลงข่าวจัดงานประเพณีสารทไทย-กล้วยไข่ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 5-15 ตุลาคม อย่างยิ่งใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

สำนักงานข่าว นสพ.ST NEWS รายงาน

🎀💟ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นำแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย – กล้วยไข่ เมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2566 ระหว่างวันที่ 5-15 ตุลาคม 2566 11 วัน 11 คืน
วันที่ 26 กันยายน 2566 เวลา 16.30 น. นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย – กล้วยไข่ เมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2566 ณ พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชรเฉลิมพระเกียรติ (พิพิธภัณฑ์เรือนไทย) โดยมีผู้ร่วมเวทีแถลงข่าว ประกอบไปด้วย นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร และนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร มี นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม, นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังวหัดกำแพงเพชร, นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร แขกผู้มีเกียรติ พร้อมด้วยส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมในกิจกรรม

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสารทไทย – และกล้วยไข่ ของจังหวัดกำแพงเพชร เป็นงานสำคัญที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีวาม และส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัด โดยกล้วยไข่กำแพงเพชร มีการปลูกกันมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลากว่า 86 ปีแล้ว ถึงแม้ว่าปัจจุบันมีพื้นที่การเพาะปลูกน้อยลง แต่ยังเป็นสินค้าสำคัญที่ยังทำรายได้กว่าร้อยล้านบาทต่อปีให้จังหวัด การจัดงานนี้จึงถือเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริม รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย

ด้านนายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า กล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่มีรูปร่างลักษณะ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปีนี้ก็มีการจัดประกวดกล้วยไข่ GI กำแพงเพชร จากเดิมที่ประกวดกล้วยไข่ธรรมดา สำหรับในเรื่องของการปลูกกล้วยไข่ จะดำเนินการส่งเสริมการอนุรักษ์พันธ์กล้วยไข่ของกำแพง โดยส่งเสริมให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลูกกล้วยไข่ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะมีการสนับสนุนหน่อกล้วยไข่พันธ์พื้นเมือง หลังจากที่ปลูกแล้วแต่ละพื้นที่จะต้องมีการดูแลและส่งหน่อที่ขยายได้กลับคืนมายังสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อทำการขยายพันธ์ต่อไป เป็นการเพิ่มพื้นที่และอนุรักษณ์กล้วยไข่พันธ์พื้นเมืองจังหวัดเอาไว้โดยให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม

ส่วนในด้านการสนับสนุนงบประมาณการจัดงาน นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสืบสานงานประเพณีพื้นถิ่น พร้อมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมการปลูก และการแปลรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ ได้มีการจัดสรรงบประมาณลงแผนในปีต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะผลักงานการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่

หลังจากการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ยังได้โชว์ฝีมือการทำแกงมัสมั่นกล้วยไข่ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้รับการคัดเลือก เป็นอาหารประจำถิ่น โดยการคิดค้นต่อยอดจากวัสดุท้องถิ่น คือกล้วยไข่ใช้แทนมันฝรั่ง แจกจ่ายผู้ร่วมแถลงข่าวได้ลองชิม ซึ่งเมนูดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้ชิมภายในงานสารทไทย – กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพงอีกด้วย

เครดิต -ภาพ/ข่าว ประสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168