Saturday, September 21, 2024
Latest:
ทั่วไป

งานบวช!แม่นาคชอบสีแดง ชวนแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ใส่ชุดแดงมางานบวช นาคเก็ต เซอร์ไพรส์หนักนะแม่นาคใส่แบ็งค์500-1,000บาทโปรยทาน

สำนักงานข่าวST NEWS รายงานวันที่29 เมษายน 2566 ณ บ้านหาดชะอม ม.2 ต.ป่าพุทรา อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร นายกิตติ ดีประเสริฐ นางจันทร์แรม ดีประเสริฐ(บิดา มารดา)อุปสมบท นายกิตติพร ดีประเสริฐ(เก็ต)บ้านหาดชะอม ม.2 ต.ป่าพุทรา อ.ขาณุวรลักษบุรี ในงานแขกผู้มีเกียรติร่วมใส่ชุดสีแดงเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านบอกว่าสมัยนี้งานบวชงานแต่ง เจ้าภาพจะมีคอนเซ็ปท์ของงานว่า จะชวนแขกที่มาร่วมงานที่มีความสนิทสนม ให้ใส่เสื้อผ้าสีเดียวกัน เพื่อเพิ่มสีสันในงาน นางจันทร์แรม ดีประเสริฐ มารดา(นาคเก็ต)จึงเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติใส่ชุดสีแดงมาร่วมงานอุปสมบท นาคเก็ต ช่วงปลงผมนาค ดนตรีเล่นเพลงสนุกสนาน แขกที่ใส่ชุดแดงมาร่วมงาน เต้นกันอย่างสนุกสนาน ช่วงเช้านำนาคไปอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดอุดมศรัทธาราม มีการโปรยทาน เหรียญบาท ในห่อรูปนาคเก็ต มีธนบัตรใบละ500-1,000บาท หลายคนที่ได้เงินสดบอกโชคดีมาก คนมากันเยอะมากเกือบเต็มโบสถ์ ชาวบ้านต่างจับกลุ่มคุยกันบอกแม่นาคเซอร์ไพรส์ ไม่มีใครรู้ว่าจะโปรย เงินมากขนาดนี้ถ้ามีชาวบ้านรู้ล่วงหน้า คนมาเต็มวัดแน่นอน

ทำไมต้องโปรยเหรียญในงานพิธี และมีความสำคัญอย่างไร
ทำไมต้องโปรยเหรียญโปรยทาน
เคยสังเกตไหมพิธีสำคัญต่างๆ มักจะมี ‘การโปรยทาน’ เข้ามาเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของพิธี ยิ่งตอนเป็นเด็กเห็นการโปรยทานทีไร ก็อดตื่นตาตื่นใจวิ่งไปแย่งเก็บไม่ได้ทุกที แต่เคยสงสัยบ้างไหมว่าแท้จริงแล้ว ‘เหรียญโปรยทาน’ คืออะไรและจำเป็นไหมต่อการประกอบพิธี

โปรยทาน คืออะไร

จากข้อมูลงานวิจัยเรื่องเหรียญบอกบุญได้อธิบายถึงที่มาของเหรียญโปรยทานไว้ว่า

  1. งานบวช (เหรียญโปรยทานงานอุปสมบท)

การใช้เหรียญโปรยทานในงานบวชถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเลยทีเดียว เพราะการบวชแต่ละครั้งเปรียบเสมือนการที่ผู้บวชหรือนาคกำลังก้าวเข้าสู่ร่มเงากาสาวพัสตร์ โดยก่อนที่นาคจะเข้าโบสถ์
การใช้เหรียญโปรยทาน นอกจากจะใช้ในพิธีงานบวชแล้ว ยังถูกนำมาประยุกต์ใช้ในประเพณีการแต่งงานแบบไทยอีกด้วย หลายคนอาจจะสงสัยว่าไม่เคยเห็นมีขั้นตอนไหนที่จะต้องใช้เหรียญโปรยทานในระหว่างงานเลย แต่แท้จริงแล้ว ขั้นตอนนี้แฝงอยู่ในพิธีที่เราคุ้นเคยกันดี นั่นก็คืองานอุปสมบท
อานิสงส์จากการโปรยเหรียญโปรยทาน

การให้ทานเหล่านี้มีอานิสงส์ที่ต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันก็คือการให้ทานทั้ง ๕ ประการนี้ เมื่อถึงเวลาที่ผลบุญของการให้ทานจะปรากฏขึ้นมา บุคคลนั้นๆจะมีความมั่งคั่งสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติเงินทอง นอกจากนั้นแล้วยังมีอานิสงส์อื่นเพิ่มขึ้นมาจากการให้ทานตามลักษณะของทานนั้นๆ เช่น

ให้ทานด้วยความศรัทธา ความเชื่อ เวลาอานิสงส์ของทานนี้เกิดขึ้นจะทำให้ไปเกิดเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม มีผิวพรรณผ่องใส
ให้ทานด้วยความเคารพ เช่น เวลาให้เงินขอทาน ก็โยนใส่ลงไปในขัน เป็นการให้ทานเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ให้ทานด้วยความเคารพ ถ้าจะให้ทานด้วยความเคารพ ต้องมีกิริยาอาการที่อ่อนน้อม ต้องอยู่ที่ต่ำกว่าผู้รับ อานิสงส์ของการทำทานด้วยความเคารพจะทำให้บุคคลใกล้ชิด เช่น สามีก็ดี ภรรยาก็ดี บุตรธิดาก็ดี คนรับใช้หรือบริวารก็ดี จะให้ความเคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธาเชื่อฟังในตัวเรา
ให้ทานตามกาลตามเวลา หมายถึงการทำบุญให้ทานเฉพาะในวันสำคัญๆเช่น วันเกิด วันขึ้นปีใหม่ วันสำคัญทางศาสนา ถ้าไม่มีวันสำคัญเหล่านี้ก็จะไม่ได้ทำ เป็นการทำทานตามกาล อานิสงส์ของผู้ให้ทานตามกาลตามเวลาคือ เวลาเกิดความจำเป็นต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็จะได้สิ่งนั้นๆมาได้ด้วยความง่ายดาย คือมาตามกาลตามเวลาเหมือนกัน ในบางครั้งบางคราวอาจจะมีความขัดสน มีความต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใด ก็จะได้สิ่งนั้นมา อาจจะขัดสนเงินทองก็จะมีเงินมีทองขึ้นมา ถ้าไม่มีที่พักก็จะมีที่พักขึ้นมา ไม่มีอาหารรับประทานก็จะมีอาหารขึ้นมา อย่างนี้เป็นต้น เรียกว่าอานิสงส์ของการให้ทานตามกาล


ให้ทานด้วยจิตอนุเคราะห์ มีเจตนามุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น เห็นคนตกทุกข์ได้ยาก มีความลำบากลำบนก็อยากจะสงเคราะห์ เห็นคนป่วย คนเจ็บ คนแก่ คนชรา คนขอทาน คนที่ประสบกับภัยพิบัติต่างๆ น้ำท่วม ไฟไหม้ ทุกข์ยากลำบาก ก็มีความกรุณา มีความสงสารอยากจะช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่คนเหล่านั้น ด้วยการให้สิ่งของต่างๆ อานิสงส์ของทานแบบนี้ ก็คือเมื่อมีทรัพย์แล้ว จะได้ใช้ทรัพย์นั้นอย่างเต็มที่ คือจะไม่มีความรู้สึกเสียดาย ตระหนี่ หวงแหน จนกลายเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ไป มีเงินมีทองกลับไม่กล้าใช้ กลัวอด กลัวอยาก กลัวยาก กลัวจน อย่างนี้จะไม่เกิดกับคนที่ให้ทานเพื่อสงเคราะห์ผู้อื่น
ให้ทานโดยที่ไม่กระทบตนและผู้อื่น หมายถึงเวลาให้ทาน สิ่งของที่ให้เป็นของที่หามาได้โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองหรือผู้อื่น หามาได้ด้วยความสุจริต ไม่ได้เกิดจากการฆ่า จากการลักทรัพย์ จากการพูดปดมดเท็จ จากการประพฤติผิดประเวณี ไม่ได้ขายตัวเพื่อเอาเงินมาทำบุญ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น ด้วยการยัดเยียด บังคับ ให้ร่วมทำบุญ แจกซองแล้วกำหนดว่าจะต้องใส่ซองเท่านั้นเท่านี้ อย่างนี้เป็นต้น ถ้าทำอย่างนี้แล้วถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น อานิสงส์ของการทำทานที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองหรือกับผู้อื่น คือทรัพย์สมบัติเงินทองที่มีอยู่จะไม่สูญไปเพราะภัยต่างๆ เช่นจากไฟไหม้ก็ดี น้ำท่วมก็ดี จากการถูกยึดทรัพย์ก็ดี ถูกโจรขโมยไปก็ดี ถูกลูกหลานล้างผลาญไปก็ดี
เพราะจากอุปนิสัยคนไทยชาวพุทธส่วนใหญ่ ชอบการทำบุญทำทาน สามารถทำได้ทั้งวัน ทุกวัน เพราะการทำบุญทำทานตามที่พระพุทธศาสนาบัญญัติไว้ สามารถทำได้ถึง 10 แบบ ซึ่งเรียกว่าบุญกิริยาวัตถุ นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ผู้สมัคร ส.ส.เขต4 นายวิวัฒน์ เอี่ยมอ่ำ สจ.เขต1 อำเภอขาณุวรลักษบุรี นำครอบครัวขาณฯร่วมงานบุญครั้งนี้ด้วย

ภาพ-วิสุทธิ์ สมทอง -ทองม่อน พลพงษ์ ข่าว-สมหมายศรีสมุทร ST NEWS สื่อโซเชี่ยลประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ชมรมสื่อโซเชียลประเทศไทย
095-342-168